COVID-19บุคลากรการแพทย์ในเม็กซิโกตายจากโควิดมากสุดในโลก เหตุขาดอุปกรณ์ป้องกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2020 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเปิดเผยว่า บุคลากรทางการแพทย์ในเม็กซิโกเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่าประเทศใดๆ ในโลก โดยระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์อย่างน้อยที่สุด 7,000 คนทั่วโลกเสียชีวิตหลังจากติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 1,320 รายในเม็กซิโก

ส่วนประเทศอื่นๆ ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงได้แก่สหรัฐ, บราซิลและอินเดีย ซึ่งบุคคลากรทางการแพทย์เสียชีวิต 1,077, 643 และ 573 รายตามลำดับ

สตีฟ ค็อกเบิร์น หัวหน้าฝ่ายความยุติธรรมทางเศรษฐกิจและสังคมของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่า "หลังจากที่โรคโควิดระบาดเป็นเวลาหลายเดือน บุคลากรทางการแพทย์ยังคงเสียชีวิตในอัตราสูงในประเทศต่างๆ อาทิ เม็กซิโก, บราซิล และสหรัฐ"

"ต้องมีความร่วมมือกันทั่วโลกเพื่อรับประกันว่า บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดจะได้รับอุปกรณ์ป้องกันอย่างเพียงพอ เพื่อที่พวกเขาจะยังคงสามารถทำงานที่สำคัญของพวกเขาต่อไปได้โดยไม่มีความเสี่ยงต่อชีวิตของตนเอง"

สำนักข่าวรอยเตอร์วิเคราะห์ข้อมูลของรัฐบาลเม็กซิโกในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาพบว่า บุคลากรทางการแพทย์ของเม็กซิโกมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตสูงกว่าในสหรัฐถึง 4 เท่า และสูงกว่าในบราซิลถึง 8 เท่า

รัฐบาลเม็กซิโกเปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า บุคลากรทางการแพทย์ 102,494 รายติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิต 1,378 ราย ขณะที่ยอดติดเชื้อรวมในประเทศมีจำนวนมากกว่า 6.1 แสนราย และเสียชีวิตรวมเกือบ 6.6 หมื่นราย

แอมเนสตี้ได้เรียกร้องให้ทั่วโลกช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์มากขึ้น โดยระบุว่า บราซิลเป็นตัวอย่างของประเทศที่บุคลากรทางการแพทย์ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ