ซิโนแวก ยักษ์ใหญ่เวชภัณฑ์จีน เล็งทดลองวัคซีนโควิดในฟิลิปปินส์ก่อนสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2020 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิริก โดมินโก ผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยาของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของจีน อาจจะเริ่มทำการทดลองวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ก่อนสิ้นปีนี้

นายโดมินโกกล่าวว่า ซิโนแวกได้ผ่านการทบทวนความเห็นของเหล่าผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการทดลองวัคซีนเฟสที่ 3 แล้ว และคาดว่าจะยื่นขอการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาของฟิลิปปินส์อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ โดยนายโดมินโกกล่าวว่า กระบวนการอนุมัติอาจจะใช้เวลาประมาณ 21 วัน

นอกจากนี้ นายโดมินโกกล่าวว่า การทดลองวัคซีนของแหล่งอื่นๆ รวมถึงการทดลองที่ดำเนินการโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งฟิลิปินส์มีส่วนร่วมด้วยนั้น อาจจะเริ่มต้นได้ก่อนสิ้นปี 2563

ทางด้านนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ฟิลิปปินส์จะให้ความสำคัญกับวัคซีนจากจีนและรัสเซียเป็นอันดับแรก พร้อมกับกล่าวว่า รัสเซียได้แสดงความประสงค์ที่จะจัดตั้งโรงงานผลิตเภสัชภัณฑ์ในฟิลิปปินส์

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา นายหยิน เหว่ยตง ซีอีโอของซิโนแวกเปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่บริษัทกำลังพัฒนานั้น จะพร้อมจัดส่งไปทั่วโลกรวมถึงสหรัฐในช่วงต้นปี 2564

ทั้งนี้ ซิโนแวกกำลังพัฒนาวัคซีนโควิด 1 ใน 4 ตัวของจีน ขณะที่บริษัทซิโนฟาร์ม (SinoPharm) ของรัฐบาลจีนผลิต 2 ตัว และบริษัทแคนซิโน (CanSino) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกองทัพจีนผลิต 1 ตัว

ซิโนแวกได้รับการอนุมัติจากทางการจีนในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาร่วมกับซิโนฟาร์มและแคนซิโนให้ฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนหลายพันคนในจีนภายใต้มาตรการฉุกเฉิน และได้ส่งมอบวัคซีนโคโรนาแวกหลายหมื่นโดสให้กับรัฐบาลเทศบาลกรุงปักกิ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ