ญี่ปุ่นคาดอัตราเด็กเกิดใหม่ปีหน้าลดฮวบ เหตุโควิดชะลอตั้งครรภ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2020 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นรายงานว่า จำนวนเด็กเกิดใหม่ของญี่ปุ่นอาจร่วงลงอย่างรุนแรงในปีหน้า หลังจากมีรายงานจำนวนการตั้งครรภ์ทั่วประเทศ ลดลง 11.4% เมื่อเทียบรายปีในรอบสามเดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อมูลจากรัฐบาลตอกย้ำถึงความวิตกกังวลที่ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้อัตราการเกิดที่ต่ำอยู่แล้วของญี่ปุ่นลดต่ำลงกว่าเดิม และเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวซึ่งเชื่อมโยงกับจำนวนการเกิดที่ลดลงอันเป็นผลจากโรคโควิด-19

ทั้งนี้ จำนวนเด็กเกิดใหม่ในญี่ปุ่นลดลงต่ำกว่า 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2559 และลดลงเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้วสู่ระดับ 865,000 คน ทำให้เกิดข้อกังวลจากหลายฝ่ายว่า จำนวนเด็กเกิดใหม่ในปีหน้าจะต่ำกว่า 800,000 คน หากแนวโน้มยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป

มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดข้อจำกัดในการเข้ารับบริการในโรงพยาบาล และสร้างความลำบากให้กับสตรีที่ต้องการเดินทางกลับไปคลอดบุตรที่บ้านเกิด ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาจากภาวะการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ คู่สามีภรรยาจำนวนมากตัดสินใจชะลอการมีบุตรออกไปก่อน

ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า สถิติการตั้งครรภ์ในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค. ลดลง 26,331 รายเมื่อเทียบรายปี ตอกย้ำถึงผลกระทบจากโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วงดังกล่าว

นอกจากนี้ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า มีการวางแผนเพื่อส่งเสริมมาตรการสนับสนุนที่จำเป็นในการผลักดันให้ประชาชนมีบุตร

นายคัตสึฮิโกะ ฟูจิโมริ หัวหน้านักวิจัยแห่งสถาบันข้อมูลและการวิจัยมิซูโฮ (Mizuho Information & Research Institute) กล่าวว่า ขณะที่อัตราการเกิดทั่วประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งก็คือจำนวนบุตรโดยเฉลี่ยที่ผู้หญิงหนึ่งคนจะให้กำเนิดได้ในช่วงชีวิตนั้น ลดต่ำลง หลังจากเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อปี 2558 การระบาดของโรคโควิด-19 ยังมีส่วนทำให้แนวโน้มอัตราการเกิดใหม่ลดต่ำลงไปอีก

นายฟูจิโมริกล่าวว่า การจัดทำแผนระยะยาวที่มีประสิทธิภาพให้ครอบคลุมการเลี้ยงดูบุตรในทุกด้านเป็นสิ่งที่จำเป็น จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและภาคสังคมที่จะต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้ประชาชนรู้สึกสบายใจที่จะมีบุตรและเลี้ยงดูบุตร

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่นซบเซาลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคมกลับพุ่งขึ้นจากค่าใช้จ่ายด้านเงินบำเหน็จบำนาญ และการดูแลสุขภาพสำหรับประชากรสูงอายุในญี่ปุ่น

นอกจากจะเป็นประเทศที่มีประชากรอายุยืนมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกแล้ว ญี่ปุ่นยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสังคมผู้สูงอายุมากที่สุด โดยมีสัดส่วนประชากรสูงอายุคิดเป็นเปอร์เซนต์สูงที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ