นายกฯ ญี่ปุ่นเตือนระวังโควิดระบาดรอบใหม่ฤดูหนาวนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2020 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตือนถึงสัญญาณของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในประเทศ หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเพิ่มขึ้น ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นซึ่งทำให้ประชาชนอยู่ในบ้านหรือสถานที่ปิดกันมากขึ้น

"เราต้องจับตาดูสถานการณ์ด้วยความระมัดระวังมากขึ้นกว่าเดิม" นายซูงะกล่าวในระหว่างการประชุมสภาไดเอท หลังจากที่วานนี้ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันทะลุ 1,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากเมืองใหญ่ เช่น โตเกียว และ โอซากา แต่ขณะเดียวกันยังพบผู้ติดเชื้อแบบเป็นกลุ่มก้อนจากจังหวัดทางตอนเหนือสุดอย่างฮอกไกโด และทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เช่น มิยางิ และ ฟุกุชิมะ ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอาจมีสาเหตุมาจากการที่ประชาชนใช้เวลามากขึ้นอยู่ภายในห้องที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก อันเนื่องมาจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลง

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลจะไม่ละความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาด พร้อมทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อกระตุ้นการตรวจหาเชื้อไวรัสในแหล่งบันเทิงที่พบกลุ่มผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ วันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ย. ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศ 1,050 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 105,000 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ติดเชื้อราว 700 รายจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่ถูกกักตัวอยู่ในเมืองโยโกฮามา เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศขณะนี้อยู่ที่กว่า 1,800 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ