ออสเตรเลียเริ่มผลิตวัคซีนโควิดในประเทศให้ทันครึ่งแรกปี 64

ข่าวต่างประเทศ Monday November 9, 2020 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเริ่มผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ที่อยู่ในขั้นทดลองและพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดแล้วในวันนี้ โดยเป็นการผลิตในประเทศและตั้งเป้าการผลิตให้ได้ราว 30 ล้านโดส

วัคซีนดังกล่าวเป็นการพัฒนาร่วมกับแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) บริษัทเวชภัณฑ์ของอังกฤษ และถึงแม้จะยังอยู่ในช่วงการทดลองทางคลินิก แต่ก็เป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากที่สุดในบรรดาวัคซีนทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัท ซีเอสแอล (CSL) ผู้นำด้านชีวเวชภัณฑ์ของออสเตรเลียได้ทำข้อตกลงร่วมกับแอสตร้าเซนเนก้าและรัฐบาลออสเตรเลีย เพื่อเริ่มการผลิตวัคซีนล่วงหน้าให้ทันต่อการใช้งานภายในช่วงครึ่งแรกปี 2564 หากประสบความสำเร็จในการทดสอบตามขั้นตอนที่เหลือ

"เรายอมรับถึงความเสี่ยงในการผลิต รวมทั้งผลการทดลองทางคลินิกและขั้นตอนการขออนุมัติ เนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วนจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19" นายแอนดรูว์ แนช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิทยาศาสตร์ของ CSL กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าอาจต้องใช้วัคซีนนี้ 2 โดสต่อคน เท่ากับว่าจะมีคนได้วัคซีนดังกล่าว 15 ล้านคน อย่างไรก็ดี วัคซีนดังกล่าวจะยังไม่มีการนำมาใช้ จนกว่าจะมีการตรวจสอบขั้นตอนการพัฒนาและผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของออสเตรเลีย (TGA)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การผลิตวัคซีนจะใช้ระบบถังปฏิกรณ์ชีวภาพในโรงงานของ CSL ที่รัฐวิกตอเรีย โดยขั้นตอนการผลิตจะเริ่มด้วยการละลายเซลล์ที่ใช้ทำวัคซีนในขวดแก้วซึ่งแช่แข็งด้วยไนโตรเจนเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ