บราซิลสั่งระงับทดลองวัคซีนโควิดของจีน ชี้เกิดผลข้างเคียงรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2020 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสาธารณสุขบราซิลเปิดเผยว่า ทางสำนักงานได้สั่งระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสแรกของบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของจีน หลังจากเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง อย่างไรก็ดี ทางสำนักงานยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

แถลงการณ์ของสำนักงานสาธารณสุขบราซิลระบุว่า การทดลองวัคซีน Coronavac ของบริษัทซิโนแวกได้ถูกสั่งระงับในประเทศบราซิล หลังจากเกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรงเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยการระงับการทดลองดังกล่าวเป็นไปตามกฎระเบียบ และทางสำนักงานสาธารณสุขจะเป็นผู้วินิจฉัยว่า ควรจะเดินหน้าการทดลองต่อไปหรือไม่

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่การทดลองวัคซีน Coronavac ซึ่งเป็นความหวังมากที่สุดของภูมิภาคเอเชีย ต้องเผชิญกับภาวะชะงักงัน

ทางด้านสถาบัน Instituto Butantan ในเมืองเซาเปาโลของบราซิลซึ่งเป็นพันธมิตรของซิโนแวกในด้านการผลิตวัคซีนภายในประเทศนั้น ได้แสดงความประหลาดใจเกี่ยวกับการตัดสินใจระงับการทดลองวัคซีนในครั้งนี้ และประกาศว่าจะศึกษารายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นในขั้นตอนของการทดลอง ขณะที่นายดิมาส โควาส ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีผู้เข้าร่วมการทดลองรายหนึ่งเสียชีวิต แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับวัคซีน

จีนมีวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จำนวน 4 ตัวที่อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทดลองทางคลินิกได้แก่ วัคซีนที่พัฒนาโดยซิโนแวก ไบโอเทค จำนวน 1 ตัว, วัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนฟาร์ม (SinoPharm) ของรัฐบาลจีน 2 ตัว และวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทแคนซิโน (CanSino) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกองทัพจีน 1 ตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ