ฟิลิปปินส์ปิดดีลซื้อวัคซีนต้านโควิดจากอินเดียจำนวน 30 ล้านโดส

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2021 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีน Covovax ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) จำนวน 30 ล้านโดส

บริษัท ฟาแบร์โก ไลฟ์ ไซเอนซ์ ซึ่งเป็นพันธมิตรในฟิลิปปินส์ของ SII เปิดเผยว่า การเซ็นสัญญามีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยนายการ์ลิโต กาลเวส อดีตนายทหารที่รับผิดชอบในด้านกลยุทธ์การต่อสู้กับโคโรนาไวรัสของฟิลิปปินส์

ด้านนายฟรานซิสโก ดูเก รัฐมนตรีสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ โพสต์บนทวิตเตอร์ว่า "เรากำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการปิดดีลกับผู้ผลิตหลายรายเพื่อให้มีวัคซีนเพียงพอสำหรับฉีดให้ประชาชน 60-70%"

ฟาแบร์โกกล่าวในแถลงการณ์ว่า SII ได้ร่วมมือกับบริษัทโนวาแวกซ์ ในการพัฒนาและจัดจำหน่ายวัคซีน Covovax ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการทดลองขั้นที่ 3 และคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศต่างๆ

แถลงการณ์ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวจะพร้อมใช้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 โดนจะถูกนำมาฉีดให้กับชาวฟิลิปปินส์ที่อ่อนแอและยากจนจำนวน 15 ล้านคน

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์กำลังเจรจากับผู้ผลิตวัคซีน 7 รายเพื่อจัดหาต้านโรคโควิด-19 อย่างน้อย 148 ล้านโดส ภายใต้ความพยายามที่จะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 2 ใน 3 ของประเทศ ภายในปีนี้

นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงในลักษณะเดียวกันนี้กับโมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนกา, ไฟเซอร์, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ซิโนแวก ไบโอเทค และสถาบันกามาเลยา ในเดือนนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ