ฟิลิปปินส์ใกล้ปิดดีลซื้อวัคซีนโควิดจากโมเดอร์นา ขณะยอดติดเชื้อพุ่งหลังปีใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2021 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายการ์ลิโต กัลเวซ ประธานคณะทำงานควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ใกล้บรรลุข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัท โมเดอร์นา อิงค์ จำนวน 20 ล้านโดส

นายกัลเวซแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่า ข้อตกลงดังกล่าวน่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังรอรับวัคซีนอีกจำนวนหนึ่งจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) สนับสนุน

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ ABS-CBN รายงานโดยอ้างนายเอริค โดมิงโก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ โดยระบุว่า บริษัท ภารัต ไบโอเทค อินเตอร์เนชั่นแนล ของอินเดีย ได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินกับทางการฟิลิปปินส์แล้ว

ทางการฟิลิปปินส์ยังคงเฝ้าติดตามยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่นอกกรุงมะนิลาหลังผ่านช่วงเทศกาลวันหยุด โดยนางมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เจียร์ รมช.สาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวในงานแถลงข่าวเดียวกันว่า การที่ประชาชนเดินทางกลับต่างจังหวัดและเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลวันหยุด มีส่วนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงสุดบนเกาะมินดาเนา ขณะที่กรุงมะนิลายังคงมีผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ