ผู้นำอินโดฯฉีดวัคซีนโควิดโดสสองแล้ว ตั้งเป้าฉีดให้ปชช.กว่า 180 ล้านคนถึงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2021 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดสที่สองในวันนี้ที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยใช้วัคซีนของซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ซึ่งเป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน

"ไม่เจ็บเลย เหมือนเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว" ปธน.วิโดโดกล่าวหลังฉีดวัคซีน โดยปธน.วิโดโดฉีดวัคซีนเข็มแรกไปเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทางด้านนางไรซา โบรโต แอสโมโร โฆษกคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของอินโดนีเซียกล่าวว่า วัคซีนโดสแรกฉีดเพื่อกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ส่วนโดสที่สองเพื่อกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

"ร่างกายจะสร้างแอนติบอดีได้เต็มที่ หลังฉีดวัคซีนเข็มที่สองไปแล้ว 14-28 วัน" โฆษกคณะทำงานฯ กล่าว

อินโดนีเซียตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจำนวน 181.5 ล้านคนไปจนถึงปีหน้า เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่และตัดวงจรการระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การฉีดวัคซีนระยะแรกนั้นจะดำเนินการตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย.ปีนี้ โดยฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 1.3 ล้านคน, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 17.4 ล้านคน และผู้สูงอายุอีก 21.5 ล้านคน

ส่วนการฉีดวัคซีนในระยะที่สอง 2 นั้นจะเริ่มในเดือนเม.ย. 2564 ไปจนถึงเดือนมี.ค.2565 เพื่อฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงจำนวน 63.9 ล้านคน และกลุ่มอื่นๆ อีก 77.4 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ