จีนชวนผู้ประกอบการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2021 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวง สี่เหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนได้เชิญชวนให้ผู้ประกอบการในจีนลงทุนในโครงการที่น่าจะสร้างผลกำไรได้ดีในฟิลิปปินส์ เพื่อช่วยให้ฟิลิปปินส์สามารถดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นได้

นายหวงกล่าวระหว่างเดินทางไปยังสถานที่ก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ในกรุงมะนิลาซึ่งจีนได้บริจาคให้แก่ฟิลิปปินส์ว่า "ทางการจีนเข้าใจเป็นอย่างดีว่าองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ต้องการสนับสนุนให้มีโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ แต่โครงการเหล่านี้ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลและใช้เวลานาน"

นอกจากนี้ นายหวงยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมถึงการยกเลิกโครงการท่าอากาศยานในจังหวัดคาวิเตซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงมะนิลาด้วย

"โครงการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดคาวิเตยกเลิกไปนั้นเป็นโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างท่าอากาศยานแซงลีย์ พอยต์ ไม่ใช่โครงการมูลค่าหมื่นล้านดอลลาร์อย่างที่เข้าใจกัน"

นายหวงยังได้กล่าวเสริมด้วยว่า บริษัทร่วมทุนระหว่างผู้ประกอบการจีนและฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลโครงการนี้ ได้ตกลงร่วมกันว่าจะลงทุน 20 ล้านดอลลาร์ด้วยทุนของบริษัทเองภายในระยะเวลาที่กำหนด และจะทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างท่าอากาศยานแซงลีย์ พอยต์ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดคาวิเต

"โครงการศึกษาความเป็นไปได้ที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดคาวิเตและบริษัทร่วมทุนจัดทำร่วมกันนั้น เป็นโครงการเชิงพาณิชย์ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลกลางของฟิลิปปินส์หรือรัฐบาลจีนแต่อย่างใด" นายหวงชี้แจง

"โครงการนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับโครงการร่วมมือหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road initiative - BRI) หรือฝ่ายอื่นๆ โดยประชาชนมีการคาดเดากันไปในทิศทางต่างๆ และทำให้เป็นประเด็นทางการเมืองด้วยจุดประสงค์ที่ไม่อาจทราบได้" นายหวงระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ