รัฐบาลไบเดนชี้จีนเป็นบททดสอบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศครั้งใหญ่ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2021 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐยอมรับว่า บรรยากาศการแข่งขันระหว่างสหรัฐกับจีนที่ยกระดับขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญที่สหรัฐต้องเผชิญ ขณะที่นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้ความเห็นว่า จีนเป็นบททดสอบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษนี้

รัฐบาลสหรัฐได้เผยแพร่รายงานความยาว 24 หน้า ซึ่งมีการเปิดเผยแผนดำเนินนโยบายทางความมั่นคงของประเทศของสหรัฐ พร้อมกันนี้ นายบลินเคนยังได้มีแถลงการณ์เรื่องนโยบายต่างประเทศครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกด้วย

"จีนเป็นคู่แข่งเพียงรายเดียวที่สามารถใช้อำนาจทางเศรษฐกิจ การทูต การทหาร และเทคโนโลยีเพื่อก่อให้เกิดผลกระทบอย่างต่อเนื่องต่อกลไกความมั่นคงในระดับนานาชาติ" รายงานดังกล่าวระบุ

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า เมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายจากจีนและรัสเซีย กองทัพสหรัฐจะเลิกให้ความสนใจกับแพลตฟอร์มและระบบอาวุธแบบเก่าที่ไม่มีความจำเป็น เพื่อให้มีทรัพยากรเพียงพอสำหรับทุ่มการลงทุนกับเทคโนโลยีล้ำยุคได้

ปัจจุบันสหรัฐและจีนยังมีข้อพิพาทในประเด็นการแผ่อิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก, การดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน, การเมืองของฮ่องกงและไต้หวัน รวมไปถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตซินเจียงของจีน ทั้งนี้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของปธน.ไบเดนได้ส่งสัญญาณแล้วว่า จะรักษาท่าทีแข็งกร้าวกับจีนต่อไปเช่นเดียวกับคณะทำงานของอดีตปธน.ทรัมป์ โดยจะมีการร่วมมือกับชาติพันธมิตรเพื่อดำเนินนโยบายนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ