ฟิลิปปินส์ไฟเขียวเอกชนจัดซื้อวัคซีนโควิดเอง หวังเร่งฉีด-เปิดเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 30, 2021 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์จะอนุญาตให้บริษัทเอกชนนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ เพื่อให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น และจะช่วยเร่งการเปิดเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่มีปัญหาการขาดแคลนวัคซีนโควิดทั่วโลก

ปธน.ดูเตอร์เตกล่าวว่า ภาคธุรกิจสามารถติดต่อหาแหล่งผลิตและนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ได้เอง จากที่ก่อนหน้านี้บริษัทเอกชนต้องทำข้อตกลงกับรัฐบาลและผู้ผลิตเพื่อจัดกาวัคซีน

"ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถนำวัคซีนเหล่านี้ไปฉีดให้กับพนักงาน เพื่อให้ประเทศกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้" ปธน.ดูเตอร์เตระบุในการแถลงข่าวผ่านทางโทรทัศน์

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนของฟิลิปปินส์ยังตามหลังประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะเดียวกัน ฟิลิปปินส์ยังเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ และปัญหาเศรษฐกิจถดถอยที่ยังคงดำเนินมาจนถึงไตรมาสนี้

ด้านนายเวนเดล อาวิซาโด เลขาธิการสำนักงบประมาณฟิลิปปินส์ระบุในการแถลงข่าวเดียวกันว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะให้เงินช่วยเหลือแก่ประชาชน 22.9 ล้านคน คนละ 1,000 เปโซ (21 ดอลลาร์) ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ในกรุงมะนิลาและพื้นที่ใกล้เคียงโดยเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ