กิจกรรมธุรกิจยูโรโซนเดือนมี.ค.กลับมาโตอีกครั้ง ภาคบริการใกล้ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 7, 2021 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิตซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซนซึ่งเป็นตัวชี้วัดภาวะเศรษฐกิจที่น่าเชื่อถือนั้น ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.2 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 48.8 ในเดือนก.พ. และสูงกว่าการคาดการณ์เบื้องต้นที่ระดับ 52.5

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการของยูโรโซนปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 49.6 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 45.7 ในเดือนก.พ. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นที่ระดับ 48.8 อีกทั้งยังเข้าใกล้ระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการมีการขยายตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากผลสำรวจความเห็นระบุว่า กิจกรรมทางธุรกิจของยูโรโซนกลับมาขยายตัวในเดือนที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากการที่ภาคการผลิตของยุโรปขยายตัวในอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าภาคบริการของยุโรปสามารถรับมือกับการประกาศมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ได้ดีกว่าที่คาด

ขณะนี้ภูมิภาคยุโรปเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นระลอกที่ 3 ส่งผลให้หลายประเทศกลับมาประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อจำกัดการเดินทางของประชาชน รวมถึงบังคับให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ในภาคบริการหลายรายต้องปิดให้บริการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ