"เรเนซัส" เผยโรงงานที่ถูกไฟไหม้จะกลับมาผลิตชิปได้เต็มศักยภาพในเดือนพ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2021 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ (Renesas Electronics) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า โรงงานของเรเนซัสที่ประสบอุบัติเหตุเพลิงไหม้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น คาดว่าจะสามารถกลับมาผลิตชิปได้เต็มศักยภาพได้ในเดือนพ.ค. โดยขณะนี้ทางบริษัทได้เริ่มเดินสายการผลิตแล้วบางส่วน หลังจากที่ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายมีความกังวลว่า เหตุเพลิงไหม้โรงงานของเรเนซัสจะทำให้สถานการณ์ชิปขาดตลาดทั่วโลกย่ำแย่ลงกว่าเดิม

นายฮิเดโทชิ ชิบาตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเรเนซัส เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้เปิดสายการผลิตบางส่วนในโรงงานที่จังหวัดอิบารากิ ใกล้กรุงโตเกียว ซึ่งมีกำลังการผลิตในอัตราส่วน 10% ของระดับการผลิตก่อนที่โรงงานจะถูกเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 19 มี.ค.

เรเนซัสคาดว่า ทางบริษัทจะสามารถผลิตชิปได้เต็มศักยภาพ 100% ในเดือนพ.ค.นี้

ในด้านการจัดส่งชิปนั้น เรเนซัสระบุว่าอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 100 วัน หรือราว 3 เดือนนับจากที่เกิดอุบัติเหตุจึงจะสามารถจัดส่งชิปได้ตามปกติ ซึ่งล่าช้าจากกำหนดเดิมออกไป 7-10 วันเท่านั้น

ทั้งนี้ กระบวนการผลิตชิปมีหลายขั้นตอน ซึ่งต้องใช้เวลาราว 1 เดือนก่อนที่จะสามารถจัดส่งได้

อนึ่ง เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา โรงงานของบริษัทเรเนซัสเกิดเหตุเพลิงไหม้ สร้างความเสียหายบนพื้นที่กว่า 600 ตารางเมตร รวมถึงเครื่องจักรอีก 23 ตัวซึ่งต้องได้รับการซ่อมแซมต่อไป

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมชิปเป็นวงกว้าง ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นอยู่แล้วทั่วโลกตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันชิปเป็นส่วนประกอบในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทบทุกชนิด ตั้งแต่คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน เกม ไปจนถึงรถยนต์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีค่ายรถยนต์หลายแห่งที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิป อาทิ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส และ ซูบารุ ที่ตัดสินใจลดการผลิตลงเนื่องจากเหตุไฟไหม้โรงงานของเรเนซัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ