รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์ชี้โควิดไม่มีวันหมดไปจากโลก ย้ำอย่าชะล่าใจแม้มีวัคซีน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2021 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า โควิด-19 จะเป็นโรคที่คงอยู่ถาวร และในปีต่อ ๆ ไปก็จะมีการแพร่ระบาดเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ

"โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นชนิดหนึ่ง ซึ่งแปลว่ามันจะไม่มีทางหมดไปจากโลกใบนี้ เหตุผลก็เพราะว่า โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกจนทำให้เกิดภาวะมวลวิกฤต (critical mass) ขณะที่อัตราการกลายพันธุ์และเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ๆ ก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนระดับภูมิคุ้มกันของมนุษย์ก็จะขึ้น ๆ ลง ๆ"" นายบาลากริชนันกล่าวในรายการ Squawk Box Asia ซึ่งออกอากาศในวันนี้

นายบาลากริชนัน ซึ่งเป็นอดีตนายแพทย์ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งทางการเมือง ยังได้กล่าวเตือนด้วยว่า ขณะนี้อาจเป็นช่วงเวลา "ที่อันตรายมากขึ้น" สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ชะล่าใจ รวมถึงผู้ที่ยังไม่ฉีควัคซีนและขาดการป้องกันโรคที่ดีพอ

นายบาลากริชนันกล่าวว่า การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากหากผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วเกิดการติดเชื้อ ก็จะมีอาการของโรคที่รุนแรงน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม วัคซีนอย่างเดียวไม่สามารถทำหน้าที่เป็นเสมือนยาครอบจักรวาลที่จะปัดเป่าโควิด-19 ให้หายไปจากโลกนี้ได้ ดังนั้นมาตรการป้องกันอื่น ๆ อาทิ การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือการตรวจสอบคนเข้าเมือง อาจจะต้องยังมีอยู่เป็นระยะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปอีก 2 ปี

ทั้งนี้ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น โดยข้อมูล ณ วันอาทิตย์ระบุว่า สิงคโปร์มีผู้ป่วยสะสมกว่า 61,300 ราย และเสียชีวิต 31 ราย ขณะที่มีประชาชนได้รับวัคซีนแล้วราว 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ