FDA สหรัฐไฟเขียวให้ใช้วัคซีนจอห์นสันฯ 14 ล้านโดส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2021 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ (FDA) ได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) จำนวน 14 ล้านโดส ซึ่งผลิตในโรงงานของบริษัทอีเมอร์เจนท์ ไบโอโซลูชันส์ อิงค์ ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์แล้ว

ทางด้าน FDA ได้ยืนยันให้มีการใช้วัคซีนของจอห์นสันฯ ซึ่งผลิตในโรงงานดังกล่าวได้ โดยไม่ได้ระบุถึงจำนวนโดส

แหล่งข่าววงในให้ข้อมูลว่า วัคซีนของจอห์สันที่ได้รับอนุญาตทั้งหมดนั้นคาดว่าจะส่งออกไปยังประเทศต่างๆ โดยมีการบรรจุวัคซีนลงขวดพร้อมใช้แล้ว

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทางการสหรัฐได้สั่งระงับการผลิตวัคซีนของจอห์นสันฯ ที่โรงงานดังกล่าว หลังพบการปนเปื้อนกับสารประกอบในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งผลิตในโรงงานแห่งเดียวกันนี้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ FDA พบปัญหาด้านสุขอนามัยหลายประการ รวมถึงการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานในโรงงานของบริษัทอีเมอร์เจนท์ โดยบริษัทจอห์นสันฯ ได้เข้ารับผิดชอบการดำเนินการผลิตในโรงงานดังกล่าวแทนที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

ความกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับวัคซีนของจอห์นสันฯ ประกอบกับความต้องการวัคซีนในสหรัฐที่เริ่มลดลง ส่งผลให้วัคซีนของจอห์นสันฯ มีปริมาณการใช้งานน้อยลงตามไปด้วย โดยมีวัคซีนของบริษัทเกือบ 10 ล้านโดสที่ไม่ได้ใช้งานจากจำนวนวัคซีนทั้งหมด 21 ล้านโดสที่ผลิตสำหรับสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ