ไบเดนเร่งชาวมะกันฉีดวัคซีนโควิด หวั่นพลาดเป้าฉีดครบ 70% ภายใน 4 ก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 19, 2021 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเรียกร้องในวันศุกร์ (18 มิ.ย.) ให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจากทำเนียบขาวมีแนวโน้มที่จะพลาดเป้าหมายที่กำหนดไว้ในเดือนหน้า ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทำให้เกิดความวิตกอย่างมาก

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนที่อัตราปัจจุบันในสหรัฐดูเหมือนไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายของปธน.ไบเดนที่จะฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 โดสให้กับผู้ใหญ่ราว 70% ภายในวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐ

ณ วันศุกร์ที่ 18 มิ.ย. ประชาชนราว 65.1% ในสหรัฐได้รับวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 1 โดส และการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 1% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากทำเนียบขาวระบุว่า ชาวอเมริกันมากกว่า 175 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส และ 55% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

ทั้งนี้ อัตราการฉีดวัคซีนจะต้องเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า สหรัฐจึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยในปัจจุบันมีเพียง 15 รัฐ และวอชิงตันดีซีเท่านั้นที่บรรลุเป้าหมายดังกล่าวแล้ว

ข้อมูลยังบ่งชี้ด้วยว่า รัฐที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งนั้น มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำกว่ารัฐที่ปธน.ไบเดนชนะการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ