ญี่ปุ่นเตรียมบริจาควัคซีนโควิดของแอสตร้าฯให้ประเทศในเอเชียรวมไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 25, 2021 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 1 ล้านโดสให้กับอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทย โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า

นายโมเตกิแถลงต่อสื่อมวลชนว่า นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะส่งมอบวัคซีนให้ไต้หวันและเวียดนามอีกรายละ 1 ล้านโดส หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ส่งมอบวัคซีนทั้งสิ้น 1.24 ล้านโดสให้กับไต้หวัน และ 1 ล้านโดสให้กับเวียดนามเมื่อต้นเดือนนี้

รายงานระบุว่า การบริจาควัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตขึ้นภายใต้ใบอนุญาตในญี่ปุ่นนั้นเป็นไปตามคำขอจากประเทศต่าง ๆ และไต้หวัน

นายโมเตกิระบุเสริมว่า นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะจัดหาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 11 ล้านโดสให้แก่ประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และหมู่เกาะแปซิฟิกตั้งแต่กลางเดือนก.ค.ผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในการจัดหาวัคซีนให้กับประเทศยากจน

ทั้งนี้ แม้ว่าญี่ปุ่นได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าได้เพียงพอสำหรับประชาชน 60 ล้านคนและได้อนุมัติการใช้ในเดือนที่ผ่านมาแล้วนั้น แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกลับลังเลที่จะใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เนื่องจากมีรายงานพบการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในบางประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ