WHO เตือนยอดติดโควิดใหม่ในสหรัฐและละตินอเมริกากลับมาเพิ่มอีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 15, 2021 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐและละตินอเมริกา เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่สามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้น ส่งผลให้ทั้งภูมิภาคตกอยู่ในความเสี่ยงอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ WHO ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นได้สร้างความรุนแรงและบั่นทอนเสถียรภาพในหลายประเทศในละตินอเมริกาและแคริบเบียน พร้อมกล่าวถึงความโกลาหลทางการเมืองในเฮติ คิวบา และประเทศอื่นๆ ตลอดจนการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาในสหรัฐ

ดร.คาริสซา เอฟ เอเตียน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยภาคพื้นอเมริกา (PAHO) ระบุว่า "หลายประเทศรวมถึงสหรัฐ กำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในทวีปอเมริกาเหนือ โดยสหรัฐและเม็กซิโกรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทั่วทุกรัฐ เช่นเดียวกับหลายประเทศในอเมริกากลาง"

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ประเทศอเมริกากลางและแคริบเบียน เช่น เอลซัลวาดอร์ กัวเตมาลา คิวบา และหมู่เกาะเวอร์จิน รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นจำนวนมากเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงหลายพันคนในคิวบาออกมาชุมนุมตามท้องถนนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากความไม่พอใจต่อภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนอาหารและพลังงาน และยังนับเป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมานับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ขณะที่รัฐบาลพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนส่งผลให้ระบบสาธารณุสขที่เปราะบางของประเทศตกอยู่ในภาวะวิกฤต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ