สนามบินนาริตะ-ฮาเนดะเปิดใช้งานระบบจดจำใบหน้าอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 19, 2021 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สนามบินนาริตะและฮาเนดะของญี่ปุ่นเริ่มใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทำให้นักเดินทางต่างชาติสามารถเช็คอินสัมภาระและผ่านจุดตรวจความปลอดภัยโดยไม่ต้องแสดงหนังสือเดินทางหรือตั๋วเครื่องบิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำหรับระบบ "Face Express" ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเร่งกระบวนการขึ้นเครื่องให้เร็วขึ้นและมอบประสบการณ์แบบไร้สัมผัสนั้น ผู้โดยสารจำเป็นต้องถ่ายรูปเมื่อเช็คอิน ขณะลงทะเบียนหนังสือเดินทางและบอร์ดดิ้งพาส หลังจากเดินทางมาถึงสนามบิน

บริษัทนาริตะ อินเตอร์เนชันแนล แอร์พอร์ต คอร์ป (NAA) ระบุว่า หลังจากลงทะเบียนข้อมูลที่จำเป็นแล้ว กล้องที่บริเวณจุดเช็คอินสัมภาระ ทางเข้าจุดตรวจความปลอดภัย และประตูขึ้นเครื่องจะตรวจสอบตัวตนของผู้โดยสารโดยอัตโนมัติและอนุญาตให้ผ่านเข้าไปได้

นายซูซูมุ ฮายากาวะ พนักงานบริษัทวัย 29 แสดงความคิดเห็นว่า "ขั้นตอนการขึ้นเครื่องสิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว และประตูก็เปิดออกอย่างราบรื่น" ก่อนที่เขาจะเดินทางขึ้นเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ มุ่งหน้าสู่ชิคาโกจากสนามบินนาริตะในกรุงโตเกียว

ระบบนี้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์หลังจากสนามบินนาริตะเริ่มทดลองใช้การจดจำใบหน้าในเดือนเม.ย. โดยใช้งานเฉพาะเจ้าหน้าที่สนามบินเท่านั้น และยังไม่ใช้จริงกับผู้โดยสาร

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สนามบินเสริมว่า ระบบดังกล่าวยังช่วยลดการสัมผัสทางกายภาพระหว่างผู้เดินทาง เครื่องจักร และเจ้าหน้าที่สนามบินและเที่ยวบิน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ข้อมูลผู้โดยสาร รวมถึงภาพใบหน้า จะถูกลบออกภายใน 24 ชั่วโมงหลังการลงทะเบียน เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ