มาเลเซียยันวัคซีนไฟเซอร์-ซิโนแวคมีประสิทธิผลเท่ากันในการป้องกันโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2021 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์นูร์ ฮิแชม อับดุลลาห์ อธิบดีกรมสุขภาพของมาเลเซีย กล่าวว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค และวัคซีนของบริษัทซิโนแวค ต่างก็มีประสิทธิผลเท่าเทียมกันในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

นายแพทย์อับดุลลาห์กล่าวว่า ข้อมูลจากการใช้จริง พบว่า วัคซีนทั้งสองตัวต่างก็มีค่าประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใกล้เคียงกัน

นายแพทย์อับดุลลาห์เปิดเผยว่า รายงานจาก New England Journal of Medicine วันที่ 7 ก.ค. ระบุว่า ผลการใช้วัคซีนซิโนแวคในชิลีระหว่างเดือนก.พ.-พ.ค.พบว่า ซิโนแวคสามารถลดการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 65.9%, ลดการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 87.5%, ลดการรักษาตัวในห้องผู้ป่วยหนัก (ICU) ได้ 90.3% และลดการเสียชีวิตได้ 86.3% โดยมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวมาจากผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจำนวน 4.2 ล้านคน เทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน 5.5 ล้านคน

"ในทางกลับกัน การทดลองวัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งพบว่ามีประสิทธิผล 95% นั้น มาจากกลุ่มตัวอย่างที่น้อยมาก โดยมีการวิเคราะห์จากผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 170 คน โดย 8 คนได้รับการฉีดวัคซีน ส่วนอีก 162 คนไม่ได้รับการฉีดวัคซีน" นายแพทย์อับดุลลาห์กล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์อับดุลลาห์ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลเปิดเผยว่า ประสิทธิผลของวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคในการป้องกันการติดเชื้อลดลงสู่ระดับ 64% นับตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. แม้ว่ายังมีประสิทธิผล 93% ในการลดการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

"ดังนั้น จึงไม่มีความแตกต่างมากนักระหว่างประสิทธิผลของวัคซีนไฟเซอร์และซิโนแวคในการใช้จริง โดยวัคซีนทั้งสองตัวต่างก็มีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อที่รุนแรง และการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล" นายแพทย์อับดุลลาห์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ