อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ของไฟเซอร์ให้ปชช.อายุ 60 ปีขึ้นไป

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2021 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลเริ่มโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ให้กับประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไปซึ่งได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้วไม่ต่ำกว่าห้าเดือน

ข้อมูลของกองทุนบริการด้านสาธารณสุขของรัฐบาลอิสราเอล 4 แห่งรายงานว่า สัดส่วนผู้ที่เข้าร่วมโครงการในวันแรกนั้นอยู่ในระดับสูง โดยมีประชาชนราว 38,000 คนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เป็นวันแรก ขณะที่อีกประมาณ 219,000 คนได้ดำเนินการนัดหมายเพื่อเข้ารับการฉีดในวันต่อๆ ไป

แถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่า บรรดาซีอีโอของกองทุนดังกล่าวแจ้งนายนัฟทาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรี และนายนิทซาน โฮโรวิทซ์ รัฐมนตรีสาธารณสุขว่า จำนวนประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีนมีเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

แถลงการณ์ยังระบุว่า นายเบนเน็ตต์ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่เข้าเกณฑ์มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยทันที โดยระบุถึงเป้าหมายที่จะระดมฉีดวัคซีนให้ผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไปให้ครบทุกคนภายในเดือนส.ค.นี้

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมอิสราเอลยังออกแถลงการณ์ว่า กองทัพได้สนับสนุนกำลังพลและดูแลความพร้อมในการดำเนินงานของกองทุนด้านสาธาณสุขด้วย

ทั้งนี้ อิสราเอลได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ไปแล้ว ในขณะที่สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ยังไม่อนุมัติให้ใช้วัคซีนเข็มที่ 3

ด้านกระทรวงสาธารณสุขรายงานวานนี้ว่า อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1,974 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 875,801 ราย โดยมีผู้ที่หายจากอาการป่วยเพิ่มอีก 1,869 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ที่รักษาหายแล้วอยู่ที่ 850,950 ราย ส่วนผู้ที่ยังคงรักษาตัวอยู่เพิ่มขึ้นเป็น 18,374 ราย ซึ่งเป็นยอดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนผู้ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรกในอิสราเอลอยู่ที่ประมาณ 5.79 ล้านคน หรือ 62.1% ของประชากรทั้งประเทศ ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่สองแล้วมีอยู่ราว 5.38 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ