FDA ไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็มสามให้ชาวมะกันที่มีภูมิคุ้มกันลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 13, 2021 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้กับประชาชนบางคนที่มีภูมิคุ้มกันลดลง โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเกราะคุ้มกันให้กับชาวอเมริกันที่มีความเปราะบางมากที่สุดจากไวรัสกลายพันธุ์ที่สามารถแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี การได้รับความเห็นชอบจาก FDA ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐมีกำหนดประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนที่มีภูมิคุ้มกันลดลง ซึ่งหาก CDC ให้การอนุมัติ การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ก็จะเริ่มขึ้นในทันที

ที่ผ่านมาบรรดานักวิทยาศาสตร์ได้ถกเถียงกันว่าควรจะเสนอฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสพิเศษให้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือไม่ เช่น ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะหรือผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะจำนวนมากนั้นมีแอนติบอดีในการป้องกันโรคโควิด-19 เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยหลังจากที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว แต่การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สามได้ช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีของพวกเขา

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันราว 3-9 ล้านคนมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ซึ่งเป็นผลมาจากโรคภัยไข้เจ็บหรือจากยาที่พวกเขาใช้ในการรักษาโรค

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว และผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) ได้สนับสนุนให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับคนบางกลุ่ม เช่นผู้ป่วยโรคมะเร็งและเอชไอวี หรือผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยนายแพทย์เฟาชีระบุว่า มีข้อมูลใหม่ที่สนับสนุนว่าผู้ป่วยเหล่านี้ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้มากพอหลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2 โดส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ