สื่อตีข่าว TASCO มีเอี่ยวฟอกเงินเวเนฯ เลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2021 02:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพีรายงานว่า บริษัท ทิปโก้ แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินให้แก่รัฐบาลเวเนซุเอลาในคดีที่มีการสั่งฟ้องนักธุรกิจในไมอามีรายหนึ่งที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ ในคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรที่มีการยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐฟลอริดา ระบุว่า บริษัท Achabal Technologies ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐฟลอริดา โดยมีนายฮอร์เก โนเบรกา นักธุรกิจสัญชาติอเมริกัน-เวเนซุเอลา เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ทำการขายโฟมที่เป็นฉนวนกันความร้อนในถังน้ำมันของเครื่องบินรบรัสเซียรุ่น Sukhoi SU-30 ให้แก่กองทัพเวเนซุเอลา ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ทำการคว่ำบาตรรัฐบาลของนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา รวมทั้งบริษัท PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา ส่งผลให้บริษัทสหรัฐและบริษัทอื่นๆ ไม่สามารถทำธุรกิจกับ PDVSA หากไม่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังสหรัฐ ขณะที่การส่งออกยุทโธปกรณ์ทางการทหารก็ต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่ง Achabal ไม่มีใบอนุญาตดังกล่าว

นายโนเบรกาได้ถูกตำรวจสหรัฐควบคุมตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมีกำหนดขึ้นศาลในวันนี้ (18 ส.ค.)

ผลการสอบสวนของกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐในเดือนเม.ย.2562 พบว่า นายโนเบรกาได้ช่วยเหลือกองทัพเวเนซุเอลาในการซ่อมบำรุงฝูงบินรบรัสเซียรุ่น Sukhoi SU-30 โดยไม่ได้ยื่นเรื่องขออนุมัติจากทางการสหรัฐ

สื่อรายงานว่า ในความพยายามเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ และปกปิดแหล่งที่มาของเงินที่เขาได้รับจากรัฐบาลเวเนซุเอลา นายโนเบรกาได้เปิดบัญชีสำหรับบริษัท Achabal ในโปรตุเกส ซึ่งมีการกล่าวหาว่าเขาได้รับเงินหลายงวดจากรัฐบาลเวเนซุเอลาสำหรับค่าซ่อมบำรุงฝูงบินรบรัสเซียดังกล่าว ซึ่งบางครั้งเงินเหล่านี้มาจากบริษัท TASCO ซึ่งเป็นผู้ซื้อน้ำมันดิบรายใหญ่ของ PDVSA โดยมีการระบุว่า PDVSA ได้แจ้งให้ TASCO โอนเงินเข้าไปยังบัญชีของ Achabal ในโปรตุเกส

กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐระบุว่า TASCO เป็นผู้ฟอกเงินที่ร่วมมือกับ PDVSA ในการเคลื่อนย้ายเงินทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ให้แก่รัฐบาลเวเนซุเอลา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า Achabal ได้รับเงิน 3 งวดรวมมากกว่า 3.6 ล้านดอลลาร์ผ่านทาง TASCO ในระหว่างเดือนก.พ.2562-มี.ค.2563

อย่างไรก็ดี นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ TASCO ได้ชี้แจงต่อสำนักข่าวเอพีในปีที่แล้วว่า เงินที่ TASCO จ่ายให้แก่บุคคลที่ 3 ตามคำร้องขอของ PDVSA นั้น เป็นเงินที่เกี่ยวข้องกับการซื้อน้ำมันจากเวเนซุเอลาเท่านั้น

นอกจากนี้ TASCO ระบุในเดือนพ.ย.2563 ว่า ทางบริษัทได้ทำการระงับการสั่งซื้อน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาตามคำร้องขอของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ