WHO ช่วยประสานงานจัดส่งเวชภัณฑ์รับมือโควิดไปยังเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 7, 2021 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังประสานงานเพื่อจัดส่งเวชภัณฑ์สำหรับการรับมือกับโรคโควิด-19 ไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มผ่อนคลายการปิดพรมแดนสกัดโควิด-19 ลงแล้วเพื่อเปิดรับความช่วยเหลือจากภายนอก

WHO ระบุในรายงานการตรวจสอบประจำสัปดาห์ว่า ทางองค์กรได้เริ่มจัดส่งเวชภัณฑ์จำเป็นสำหรับการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ผ่านท่าเรือต้าเหลียนของจีน เพื่อจัดส่งไปยังเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของ WHO ยังไม่ได้ตอบคำถามของสื่อมวลชนในกรณีดังกล่าว ทั้งในกรณีที่ว่าได้จัดส่งสิ่งของชนิดใดไปบ้าง และเกาหลีเหนือได้รับแล้วหรือไม่

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดนและการค้าระหว่างประเทศอย่างเข้มงวดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือที่ย่ำแย่อยู่แต่เดิมแล้ว

เกาหลีเหนือได้แจ้งกับ WHO ว่า ได้ทำการทดสอบหาเชื้อไวรัสกับประชาชนไปราว 40,700 คนจนถึงวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลตรวจเป็นลบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม รายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ผู้ที่ได้รับการทดสอบในสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยโรคคล้ายไข้หวัดใหญ่หรือมีอาการอื่น ๆ จำนวน 94 คน และเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวน 573 คน

อนึ่ง รายงานล่าสุดของ WHO มีขึ้น หลังจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกมาตรการป้องกันไวรัสที่เข้มงวดกว่าเดิม โดยนายคิมปฏิเสธไม่รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่จัดสรรผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ของสหประชาชาติ (UN)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ