"อีลอน มัสก์" ท้าขายหุ้นเทสลาเพิ่มหลัง "เบอร์นี่ แซนเดอร์ส" วอนคนรวยจ่ายภาษี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 15, 2021 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ได้ทุ่มเถียงกับนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์วัย 80 ปี หลังนายแซนเดอร์สออกมาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันผู้มีฐานะร่ำรวยจ่ายภาษี "ในอัตราส่วนที่เหมาะสม"

"เราจำเป็นเรียกร้องให้กลุ่มผู้มีฐานะร่ำรวยมากจ่ายภาษีในอัตราส่วนที่เหมาะสม" นายแซนเดอร์สโพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์

ด้านนายมัสก์ตอบโต้ด้วยการโพสต์ข้อความว่า "ผมลืมอยู่เรื่อยว่าคุณยังมีชีวิตอยู่" และ "อยากให้ผมขายหุ้นอีกไหม เบอร์นี่ บอกผมได้เลย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว นายมัสก์ได้ทำโพลสอบถามความคิดเห็นกับผู้ติดตามเขาในทวิตเตอร์ว่า เขาควรขายหุ้น 10% ที่ถืออยู่ในเทสลาเพื่อนำเงินนั้นไปจ่ายภาษีหรือไม่ ซึ่งผลโหวตกว่า 3.5 ล้านเสียง หรือคิดเป็น 57.9% แนะนำให้เขาขายหุ้นเทสลาจำนวนดังกล่าว

ในเวลาต่อมา นายมัสก์ได้ขายหุ้นบริษัทเทสลามูลค่ารวมทั้งสิ้น 6.9 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 12 พ.ย.)

ข้อเรียกร้องของนายแซนเดอร์สมีขึ้นขณะที่รัฐบาลสหรัฐพยายามผลักดันแผนเพิ่มอัตราจัดเก็บภาษีสำหรับผู้ที่มีฐานะร่ำรวยมาก โดยวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตได้เสนอแผนเก็บภาษีจากหุ้นและสินทรัพย์อื่น ๆ ซึ่งผู้มีฐานะร่ำรวยถืออยู่ เพื่อนำเงินมาสนับสนุนแผนงบประมาณด้านสังคมของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตลอดจนเป็นการอุดช่องโหว่ด้านกฎหมายที่ทำให้บุคคลกลุ่มนี้สามารถผัดผ่อนการจ่ายภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน (Capital Gains Tax) ออกไปได้อย่างไม่มีกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ