ออสเตรียสั่งล็อกดาวน์ปชช. 2 ล้านคน เหตุไม่ฉีดวัคซีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2021 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรียได้ออกมาตรการล็อกดาวน์ต่อประชาชนราว 2 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยผู้ละเมิดกฎข้อบังคับจะเผชิญโทษปรับเป็นเงินมากถึง 500 ยูโร (567 ดอลลาร์) และบุคคลที่ปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานะการฉีดวัคซีนเสี่ยงถูกปรับเป็นเงินถึง 1,450 ยูโร

ทั้งนี้ บุคคลที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสต้องกลับมาอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์อีกครั้งนับตั้งแต่วันจันทร์ ขณะที่ตำรวจออกปฏิบัติการสุ่มตรวจประชาชนในพื้นที่สาธารณะเพื่อตรวจสอบสถานะการฉีดวัคซีนของพวกเขา

สำหรับมาตรการจำกัดใหม่ล่าสุดนี้บังคับใช้กับบุคคลที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปและยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดส ส่วนผู้ที่เพิ่งหายป่วยจากโรคโควิด-19 เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รับการยกเว้นจากมาตรการจำกัดดังกล่าว

ทางการออสเตรียจะยอมรับวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติโดยหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบทางการแพทย์ของยุโรปเท่านั้นในการพิสูจน์สถานะการฉีดวัคซีน ได้แก่ วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค อ็อกฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโมเดอร์นา เนื่องจากการสร้างภูมิคุ้มด้วยวัคซีนช่วยลดความเสี่ยงของการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างมาก

อนึ่ง รัฐบาลออสเตรียได้ออกมาตรการล็อกดาวน์สำหรับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อห้ามมิให้คนอายุ 12 ปีขึ้นไปออกจากบ้าน เว้นแต่จะออกไปทำกิจกรรมขั้นพื้นฐาน เช่น ทำงาน ไปจ่ายตลาด หรือไปฉีดวัคซีน นอกจากยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นแล้ว ทางการออสเตรียยังมีข้อกังวลว่าบุคลากรในโรงพยาบาลจะไม่สามารถรับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่หลั่งไหลเข้ามาได้อีกต่อไป


แท็ก ออสเตรีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ