จีนไฟเขียว "ไป่ตู้-Pony.ai" ให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 25, 2021 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไป่ตู้ อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจีน และ Pony.ai สตาร์ทอัพรถไร้คนขับ ได้รับการอนุมัติจากทางการจีนให้เปิดตัวบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับแล้ว ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 บริษัทสามารถให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับไม่เกิน 100 คันในพื้นที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน

หนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลีของทางการจีนได้รายงานข่าวการอนุมัติดังกล่าวในวันนี้ โดยอ้างอิงพิธีที่จัดขึ้นโดยเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีปักกิ่ง ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 60 ตารางกิโลเมตร

ขณะที่ไป่ตู้ได้ระบุในแถลงการณ์ว่า นี่จะเป็นการให้บริการเชิงพาณิชย์บนถนนสาธารณะเป็นครั้งแรกของรถแท็กซี่ไร้คนขับภายใต้แบรนด์ Apollo Go

นอกจากนี้ โฆษกของไป่ตู้เสริมว่า ลูกค้าสามารถเรียกรถแท็กซี่ไร้คนขับซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 67 คันได้ที่จุดรับ-ส่งกว่า 600 แห่งทั้งในย่านพาณิชย์และที่อยู่อาศัย โดยบริการดังกล่าวจะคิดค่าธรรมเนียมใกล้เคียงกับบริการเรียกรถระดับพรีเมี่ยมในประเทศจีน

ด้าน Pony.ai ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ยืนยันบนบัญชีของบริษัทบนเว็บไซต์ Weibo ว่า ทางบริษัทได้รับการอนุมัติสำหรับการให้บริการ "เสี่ยวหม่าจื๋อสิง" (Xiaoma Zhixing) จากรัฐบาลจีนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ