หุ้นเทนเซ็นต์ร่วงเช้านี้ หลังถูกจีนบังคับต้องขออนุมัติก่อนเผยแพร่หรืออัปเดตแอปฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2021 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ร่วงลง 1.63% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนรายงานว่า รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้เทนเซ็นต์ต้องยื่นขอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลก่อนที่จะสามารถเผยแพร่การอัปเดตในแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของบริษัท หลังจากหน่วยงานของจีนตรวจสอบพบว่า แอปพลิเคชันหลายรายการของเทนเซ็นต์ฝ่าฝืนระเบียบด้านการคุ้มครองข้อมูลอยู่หลายครั้งตลอดปีนี้

ขณะนี้ การอนุมัติแอปพลิเคชันทั้งหมดของเทนเซ็นต์ได้ถูกระงับ โดยรายงานข่าวระบุว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนจะเป็นผู้ตรวจสอบแอปพลิเคชันและอัปเดตใหม่ ๆ ก่อนจะมีการเผยแพร่ทุกครั้ง ซึ่งขั้นตอนนี้อาจกินเวลาถึง 7 วัน

ด้านตัวแทนจากเทนเซ็นต์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า "บริษัทยังคงตั้งใจทำงานเพื่อปรับปรุงฟีเจอร์คุ้มครองผู้ใช้ในแอปของเราอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อรับประกันว่าเราปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ ซึ่งในขณะนี้แอปพลิเคชันของเราก็ยังคงใช้งานและสามารถดาวน์โหลดได้"

ในปีที่ผ่านมา จีนได้มีการกวดขันภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในประเทศให้เข้มงวดขึ้น หลังภาคส่วนนี้เติบโตมาตลอดหลายปีโดยไร้ซึ่งการกำกับดูแลเป็นส่วนใหญ่ โดยรัฐบาลจีนได้ออกกฎหมายควบคุมรอบด้าน ตั้งแต่กฎหมายต่อต้านการผูกขาด ไปจนถึงการกำหนดว่าบริษัทสามารถใช้อัลกอริธึมแบบใดได้บ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ