เลขาฯ UN วิตกแอฟริกาอาจถูกนานาชาติทอดทิ้งจากวิกฤตไวรัสโอไมครอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2021 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งในประเด็นที่ว่า ประเทศในแอฟริกาใต้อาจถูกทิ้งให้โดดเดี่ยว หลังนานาประเทศพร้อมใจกันออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากความหวั่นวิตกเรื่องเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

"ผมวิงวอนให้รัฐบาลทุกประเทศพิจารณาเปลี่ยนมาใช้มาตรการตรวจหาเชื้อซ้ำกับนักเดินทาง ร่วมกับการใช้มาตรการอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ และกลับมาอนุญาตให้เปิดการเดินทางและการทำธุรกิจกับทวีปแอฟริกาตอนใต้" นายกูเตอร์เรสกล่าว

ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนตรวจพบเป็นครั้งแรกในทวีปแอฟริกาตอนใต้ ทำให้นานาประเทศรวมถึงสหรัฐและอังกฤษตัดสินใจประกาศจำกัดการเดินทางและบังคับใช้มาตรการอื่น ๆ ต่อภูมิภาคดังกล่าว ขณะที่บางประเทศในทวีปแอฟริกามีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำสุดในโลกเพราะไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้

ก่อนหน้านี้ นายกูเตอร์เรสได้กล่าวย้ำเตือนถึงอันตรายของความไม่เสมอภาคในการเข้าถึงวัคซีนทั่วโลกอยู่บ่อยครั้ง โดยระบุว่า ประเทศที่มีอัตราการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ "คือแหล่งเพาะไวรัสกลายพันธุ์"

"ประชาชนชาวแอฟริกาไม่สมควรถูกกล่าวโทษที่แอฟริกามีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ และพวกเขาไม่ควรถูกลงโทษเพราะเปิดเผยและแบ่งปันข้อมูลสำคัญทางวิทยาศาสตร์และสุขภาพให้โลกได้รับรู้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ