ออสเตรเลียเลื่อนแผนเปิดประเทศเป็น 15 ธ.ค. เหตุกังวลโอไมครอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2021 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า จะเลื่อนกำหนดการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศออกไปอีก 2 สัปดาห์จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังประเมินความเสี่ยงของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แต่เดิมนั้นรัฐบาลได้วางแผนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดชายแดนในวันพุธนี้ (1 ธ.ค.) เพื่ออนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าออสเตรเลีย รวมถึงแรงงานที่มีทักษะ และนักเรียนต่างชาติ ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ สามารถเดินทางเข้าประเทศได้

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า "การระงับเปิดพรมแดนชั่วคราวนั้นจะช่วยให้ออสเตรเลียสามารถรวบรวมข้อมูลที่ต้องการเพื่อทำความเข้าใจกับสายพันธุ์โอไมครอนได้ดียิ่งขึ้น"

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังพยายามเพิ่มประสิทธิภาพวัคซีนในการป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอน, การเจ็บป่วย รวมถึงการแพร่ระบาด

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในหลายประเทศ รวมถึงอังกฤษ แคนาดา และเยอรมนี ที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งพบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของออสเตรเลียแถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการเปิดพรมแดนด้วยความระมัดระวัง พร้อมเสริมว่า รัฐบาลเชื่อว่า แม้ว่าจะเกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่ก็จะเป็นสายพันธุ์ที่สามารถจัดการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ