JOYSBIO เผยชุดตรวจโควิดของบริษัท ตรวจหาโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2021 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท JOYSBIO ผู้ผลิตชุดตรวจโควิดแบบแถบสีอย่างง่าย (lateral flow rapid test) เผยชุดทดสอบของบริษัทซึ่งวางจำหน่ายทั่วโลก สามารถตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อย่างสายพันธุ์โอไมครอน (B.1.1.529) ได้

เชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นวาระเร่งด่วนในที่ประชุมฉุกเฉินที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ผ่านมา และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการห้ามการเดินทางเข้าประเทศอีกครั้ง

Rick Zhang ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาธุรกิจ JOYSBIO กล่าวว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนยังคงค่อนข้างเป็นปริศนา และดูเหมือนว่าจะแพร่ได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเกี่ยวกับลำดับของเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ชี้ว่า ส่วนโปรตีนเป้าหมายในชุดตรวจของเราไม่ได้รับผลกระทบ ดังนั้น ชุดตรวจแอนติเจน SARS-COV-2 อย่างง่ายที่ผลิตโดย JOYSBIO จึงตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้

ทั้งนี้ รายงานจากองค์การอนามัยโลกที่เพิ่งออกมาเมื่อเร็วๆนี้ มีข้อบ่งชี้ที่น่ากังวล โดยระบุว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์หลายจุดมาก บางส่วนนับว่าน่ากังวล หลักฐานเบื้องต้นชี้ว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้มีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะมีการติดซ้ำเมื่อเทียบกับสายพันธุ์น่ากังวลอื่น ๆ

"ประชาชนต้องใช้มาตรการลดความเสี่ยงการติดโควิด-19 ตลอดจนมาตรการทางสาธารณสุขและทางสังคมที่พิสูจน์แล้วว่าได้ผลในการป้องกันโรค อย่างเช่นการสวมใส่หน้ากากที่พอดีกับใบหน้า ทำความสะอาดมือ รักษาระยะห่าง ปรับปรุงการระบายอากาศของพื้นที่ในอาคาร หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด และฉีดวัคซีน"

ทั้งนี้ ชุดตรวจ JOYSBIO SARS-COV-2 Antigen Rapid Test Kit สามารถรายงานผลตรวจได้ภายในเวลา 15 นาที และตรวจพบเชื้อไวรัส SARS-COV-2 สายพันธุ์ต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น B.1.1.7 (อัลฟา), B.1.351 (เบตา), B.1.617.2 (เดลตา), P.1 (แกมมา) และ B.1.1.529 (โอไมครอน) ซึ่งจากการวิเคราะห์เชิงคลินิกกับตัวอย่าง 492 รายการ ค่าความไวในการตรวจพบอยู่ที่ 98.13% และมีค่าความจำเพาะอยู่ที่ 99.22%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ