มาเลย์สั่งแบนผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยงติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2021 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า มาเลเซียได้สั่งแบนนักเดินทางจากประเทศที่มีรายงานการพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนหรือจากประเทศที่ได้รับการพิจารณาว่ามีความเสี่ยงสูง โดยห้ามนักเดินทางเหล่านั้นไม่ให้เข้าประเทศเป็นการชั่วคราว

นายไครีกล่าวว่า มาเลเซียสั่งแบนการเดินทางจาก 8 ประเทศในแอฟริกาได้แก่ แอฟริกาใต้, บอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, โมซัมบิก, นามิเบีย, ซิมบับเว และมาลาวี แต่รัฐบาลอาจแบนประเทศอื่น ๆ ที่ตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอนด้วย เช่น อังกฤษและเนเธอร์แลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาเลเซียกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่จำกัดการเดินทางจากประเทศต่าง ๆ ในแถบแอฟริกาตอนใต้ที่มีการตรวจพบไวรัสโอไมครอนเป็นครั้งแรก ซึ่งเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายที่สุด

นอกจากนี้ มาเลเซียจะชะลอแผนจัดเตรียมโครงการสำหรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้ว (Vaccinated Travel Lane หรือ VTL) กับประเทศที่พบไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน พร้อมวางข้อกำหนดการกักตัวใหม่สำหรับพลเมืองมาเลเซียและผู้อยู่อาศัยระยะยาวที่เดินทางกลับมาจากประเทศเหล่านั้น ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม

ทั้งนี้ นายไครีกล่าวว่า "นี่เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้นจนกว่าเราจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอน หากเราเชื่อได้ว่าปลอดภัยแล้ว เราจะยกเลิกมาตรการเหล่านี้ทันที"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ