ไนจีเรียพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนครั้งแรกในกลุ่มนักเดินทางจากแอฟริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2021 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของไนจีเรีย (NCDC) ระบุวันนี้ว่า ไนจีเรียได้ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นครั้งแรก โดยเป็นนักเดินทาง 2 คนที่มาจากประเทศแอฟริกาใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ NCDC ระบุด้วยว่า การจัดลำดับพันธุกรรมย้อนหลังของผู้ติดเชื้อในกลุ่มนักเดินทางที่มายังไนจีเรียก่อนหน้านี้ แสดงถึงการตรวจพบเชื้อโอไมครอนในกลุ่มตัวอย่างที่เก็บข้อมูลเมื่อเดือนต.ค. แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

"เมื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ว่าไวรัสโอไมครอนจะสามารถแพร่เชื้อได้ในระดับสูงขึ้น การออกมาตรการควบคุมการแพร่เชื้อในชุมชนจึงถือเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง" NCDC ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำประกาศของ NCDC มีขึ้นก่อนการประชุมระหว่างนายไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้และนายมูฮัมมาดู บูฮารี ประธานาธิบดีของไนจีเรีย ณ กรุงอาบูจา ในวันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีการหยิบยกประเด็นไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนขึ้นมาหารือ

ก่อนหน้านี้หลายประเทศได้ออกมาตรการจำกัดการเดินทางต่อประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นครั้งแรก ขณะที่ปธน.รามาโฟซากล่าวว่า การออกมาตรการดังกล่าวไม่สมเหตุสมผลและกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ