"เฟาชี" เผยข้อมูลเบื้องต้นชี้โอมิครอนไม่ได้ทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2021 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า แม้ขณะนี้ดูเหมือนว่าเร็วเกินไปที่จะสรุปสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่นับจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าไวรัสโอมิครอนได้ก่อให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรง

อย่างไรก็ดี นายแพทย์เฟาชีกล่าวว่า การหาข้อมูลเพิ่มเติมยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่จะทำให้ภาพรวมความเสี่ยงของไวรัสโอมิครอนมีความชัดเจนมากขึ้น

"เราต้องใช้ความระมัดระวัง ก่อนที่จะสรุปว่าไวรัสโอมิครอนมีความรุนแรงน้อยกว่า หรือไม่ก่อให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงเมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา อย่างไรก็ดี ข้อมูลที่เราได้รับจนถึงขณะนี้ค่อนข้างออกมาเป็นบวกเมื่อพิจารณาในแง่ของความรุนแรง" นายแพทย์เฟาชีกล่าว

การแสดงความเห็นของแพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวมีขึ้นหลังจากมีการเปิดเผยรายงานเบื้องต้นจากสภาวิจัยด้านการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้เมื่อวันเสาร์ว่า ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่าไวรัสสายพันธุ์นี้มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะทำให้เสียชีวิต เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่เกี่ยวข้องและการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว

รายงานของสภาวิจัยฯยังระบุด้วยว่า มีเยาวชนจำนวนมากขึ้นที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่สถานการณ์ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำของกลุ่มเยาวชนในแอฟริกาใต้

การแสดงมุมมองในเชิงบวกของนายแพทย์เฟาชีช่วยให้นักลงทุนในตลาดการเงินคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของไวรัสโอมิครอน และเป็นปัจจัยหนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นกว่า 600 จุดเมื่อวานนี้ โดยหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจได้รับแรงซื้ออย่างคึกคัก ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ