GSK เผย "ยาโซโทรวิแมบ" ต้านโอมิครอนได้ในการทดลองขั้นต้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2021 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาของอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลใหม่ที่ได้จากการศึกษาเบื้องต้นในวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า ยาแอนติบอดีโซโทรวิแมบ (Sotrovimab) ซึ่งทางบริษัทพัฒนาร่วมกับบริษัท Vir Biotechnology จากสหรัฐ ใช้ได้ผลกับการกลายพันธุ์ของไวรัสโอมิครอนในทุกจุด

GSK ระบุในแถลงการณ์ว่า ยาโซโทรวิแมบมีประสิทธิภาพในการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมบริเวณโปรตีนหนาม (Spike Protein) ทั้งหมด 37 ตำแหน่งของเชื้อไวรัสโอมิครอน อย่างไรก็ดี ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการตีพิมพ์บนวารสารการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยาโซโทรวิแมบนั้นออกแบบมาเพื่อยึดจับกับโปรตีนหนามบริเวณพื้นผิวของเชื้อโคโรนาไวรัส แต่มีการตรวจพบว่าโอมิครอนมีการกลายพันธุ์บริเวณโปรตีนหนามในระดับสูง เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ

นายฮาล บาร์รอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านวิทยาศาสตร์ของบริษัท GSK ได้ระบุว่า "ข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้บ่งชี้ว่า ยาของเรามีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และรวมถึงสายพันธุ์อื่น ๆ ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล"

สำหรับไวรัสโอมิครอนซึ่งมีการกลายพันธุ์จำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในส่วนของโปรตีนหนามนั้น ได้ทำให้เกิดความกังวลว่า ไวรัสชนิดนี้อาจจะสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่ได้จากการฉีดวัคซีน อีกทั้งทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เลวร้ายลง และส่งผลกระทบต่อความพยายามในการเปิดเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ