"อีลอน มัสก์" รับคำท้าวุฒิฯเดโมแครต เตรียมจ่ายภาษีกว่าหมื่นล้านดอลล์ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2021 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ทวีตข้อความวานนี้ (19 ธ.ค.) ว่า เขาจะจ่ายภาษีรวมมูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ได้ออกมาโจมตีนายมัสก์ทางทวิตเตอร์ว่า นายมัสก์ควรจ่ายภาษีและหยุดเอาเปรียบผู้อื่น ซึ่งภายหลังจากนั้น นายมัสก์ก็ได้ออกมาตอบโต้ว่า "เขาจะจ่ายภาษีมากกว่าชาวสหรัฐทุกคนในประวัติศาสตร์ในปีนี้"

ทั้งนี้ นายมัสก์เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และเพิ่งได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารไทม์ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2564 ขณะบริษัทเทสลามีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นายมัสก์ได้ขายหุ้นเทสลาออกไปเกือบ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา นายมัสก์ได้ตั้งโพลสอบถามความคิดเห็นกับผู้ติดตามเขาในทวิตเตอร์ว่า เขาควรขายหุ้น 10% ในเทสลาเพื่อนำเงินไปจ่ายภาษีหรือไม่ ซึ่งผลโหวตกว่า 3.5 ล้านเสียง หรือคิดเป็น 57.9% แนะนำให้เขาขายหุ้นเทสลาจำนวนดังกล่าว

ส่วนในช่วงปลายเดือนพ.ย. บริษัทเทสลาได้ว่าจ้างนายเดวิด มิสเลอร์ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาคนใหม่ด้านการบริหารจัดการ โดยนายมิสเลอร์เป็นอดีตนักกฎหมายของกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) และเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

ที่ผ่านมานั้น เทสลามีคดีความกับ SEC ครั้งแล้วครั้งเล่า โดยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการที่นายมัสก์ได้แสดงความเห็นบนทวิตเตอร์ซึ่งมีผู้ติดตามเขาเป็นจำนวนหลายสิบล้านราย

ในปี 2562 ทาง SEC ได้ยื่นฟ้องนายมัสก์และเทสลาฐานกระทำความผิดตามกฎหมายหลักทรัพย์ หลังจากที่นายมัสก์ได้ทวีตข้อความว่าเขากำลังพิจารณานำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์ และในเวลาต่อมาบริษัทเทสลาและนายมัสก์ได้ยุติคดีความกับ SEC ด้วยการจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 20 ล้านดอลลาร์ และลงนามในข้อตกลงที่กำหนดว่า นายมัสก์จะต้องยุติบทบาทประธานคณะกรรมการบริหารของเทสลาเป็นการชั่วคราว และข้อความบนทวิตเตอร์ของเขาจะต้องได้รับการตรวจสอบจากอัยการก่อนที่จะโพสต์สู่สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ