"เฟาชี" คาดยอดผู้ติดเชื้อโอมิครอนจ่อเพิ่มเป็นประวัติการณ์ในฤดูหนาวนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2021 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Meet the Press" ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) โดยระบุว่า ขณะนี้ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ระบาดลามไปทั่วโลกแล้ว

นายแพทย์เฟาชีกล่าวว่า ปัญหาที่แท้จริงสำหรับระบบโรงพยาบาลในสหรัฐก็คือ "เรามีคนจำนวนมากในประเทศนี้ที่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีน แต่ยังไม่ได้ไปฉีดวัคซีน"

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอทช์รายงานว่า สถานการณ์โควิด-19 ระบาดในช่วงฤดูหนาวนี้กลับตาลปัตรจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐคาดการณ์ในแง่ดีไว้ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยปธน.ไบเดนกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า สหรัฐจะกลับมาเป็นปกติภายในเทศกาลคริสต์มาสปีนี้

นอกจากนี้ นายแพทย์เฟาชียังพยายามแก้ต่างให้กับคำสัญญาก่อนหน้านี้ของปธน.ไบเดนในการสัมภาษณ์ในรายการ "State of the Union" ของซีเอ็นเอ็นเมื่อวานนี้อีกด้วย

"แนวคิดเกี่ยวกับความหวังและปณิธานที่จะเป็นอิสระจากโควิดหลังเวลาผ่านไปช่วงระยะหนึ่งนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจได้และสมเหตุสมผล แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้จากประสบการณ์เกือบ 2 ปีกับไวรัสตัวนี้ก็คือ มันคาดเดาไม่ได้จริง ๆ" นายแพทย์เฟาชีกล่าว

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า ปธน.ไบเดนเตรียมแถลงข่าวเรื่องสถานะการสู้กับโควิด-19 ในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.) พร้อมหารือเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลสำหรับชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือ นางซากียังกล่าวอีกว่าปธน.ไบเดนจะ "เตือนอย่างเด็ดขาดว่าฤดูหนาวนี้จะเป็นอย่างไรสำหรับคนอเมริกันที่เลือกไม่ไปฉีดวัคซีน"


แท็ก สถานี   สหรัฐ   โทน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ