สหรัฐเตือนวัคซีน 2 เข็มไม่พอรับมือโอมิครอน เหตุกลายพันธุ์มากกว่า 50 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2021 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพทย์หญิงโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีการกลายพันธุ์มากกว่า 50 ตำแหน่ง ทำให้การฉีดวัคซีนเพียง 2 โดสจะไม่เพียงพอต่อการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว

แพทย์หญิงวาเลนสกีระบุว่า CDC กำลังพิจารณาเปลี่ยนนิยามของคำว่า "การฉีดวัคซีนครบโดส" โดยขณะนี้ CDC ให้นิยามว่าหมายถึง การได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาแล้วเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หรือการได้รับวัคซีน 1 เข็มของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันแล้วเป็นเวลา 2 สัปดาห์

แพทย์หญิงวาเลนสกีกล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับมาบ่งชี้ว่า การได้รับวัคซีนดังกล่าวอาจไม่เพียงพอต่อการป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ประชาชนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยต่อไปเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

แพทย์หญิงวาเลนสกีระบุว่า แม้ว่าขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนยังคงต่ำกว่าสายพันธุ์อื่น แต่การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ถือเป็นการป้องกันการเสียชีวิตได้ดีที่สุด โดยผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนถึง 20 เท่า

CDC เปิดเผยว่า ขณะนี้โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐแล้ว โดยคิดเป็นสัดส่วน 73% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด ขณะที่สัดส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาลดลงเหลือเพียง 27% เท่านั้น

สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 52 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 828,000 ราย


แท็ก นิยาม   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ