ชาวเน็ตจีนวิจารณ์ "อีลอน มัสก์" หลังสถานีอวกาศจีนต้องเคลื่อนหลบดาวเทียม SpaceX

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2021 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนวิพากษ์วิจารณ์นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) หลังจากรัฐบาลจีนเปิดเผยวานนี้ (27 ธ.ค.) ว่า สถานีอวกาศของจีนต้องเคลื่อนหลบดาวเทียมในโครงการสตาร์ลิงก์ อินเทอร์เน็ต เซอร์วิสเซส (Starlink Internet Services) ของนายมัสก์ถึง 2 ครั้งในปีนี้

รายงานดังกล่าว ซึ่งจีนได้ยื่นต่อสำนักกิจการอวกาศแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNOOSA) ระบุว่า ดาวเทียมจากโครงการสตาร์ลิงก์ได้ "เคลื่อนเข้ามาใกล้" สถานีอวกาศของจีนในวันที่ 1 ก.ค. และ 21 ต.ค. ส่งผลให้สถานีอวกาศจีนต้องเคลื่อนออกจากตำแหน่งเพื่อป้องกันการปะทะ

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า รายงานดังกล่าวได้ทำให้ชาวจีนส่งเสียงวิจารณ์นายมัสก์และดาวเทียมสตาร์ลิงก์ผ่านทางแพลตฟอร์มโซเชียลอย่างเว่ยป๋อ (Weibo) โดยมีผู้ใช้บางรายกล่าวว่าดาวเทียมของสตาร์ลิงก์นั้นเป็น "เศษขยะอวกาศ" และ "อาวุธสงครามอวกาศของสหรัฐ"

"ความเสี่ยงของโครงการสตาร์ลิงก์ค่อย ๆ เปิดเผยออกมาแล้ว มนุษยชาติต้องรับผลกรรมจากกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทนี้" ผู้ใช้อีกรายหนึ่งระบุ

ปัจจุบันมีดาวเทียมและวัตถุอื่น ๆ เกือบ 30,000 ชิ้นโคจรอยู่รอบโลก ทำให้นักวิทยาศาสตร์ออกมาร้องขอให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลส่วนนี้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะวัตถุต่าง ๆ จะเคลื่อนมาปะทะกันกลางอวกาศจนเกิดความเสียหายรุนแรง

ทั้งนี้ จำนวนดาวเทียมเฉพาะของบริษัท SpaceX นั้นอยู่ที่เกือบ 1,900 ดวง โดยบริษัทได้วางแผนจะส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเพิ่มเติมเพื่อใช้สำหรับเครือข่ายสตาร์ลิงก์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ