ฮ่องกงเร่งแกะรอยผู้เสี่ยงติดเชื้อโควิด สั่งเรือสำราญเดินทางกลับก่อนกำหนด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2022 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานสาธารณสุขฮ่องกงได้เริ่มปฏิบัติการติดตามผู้ที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ และสั่งการให้เรือสำราญ "Spectrum of the Seas" ของบริษัทรอยัล แคริบเบียนเดินทางกลับมาเทียบท่าก่อนกำหนด

ทั้งนี้ ฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก ได้ยึดมั่นต่อกลยุทธ์รักษาจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์หรือ Zero-Covid ด้วยการออกมาตรการปิดพรมแดนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเป็นส่วนใหญ่และบังคับใช้มาตรการกักตัวอันเข้มงวด

ณ วันที่ 31 ธ.ค. ฮ่องกงได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน นับจากนั้นเป็นต้นมา ทางการฮ่องกงได้เร่งปูพรมติดตามและตรวจหาเชื้อประชาชนหลายร้อยชีวิต ซึ่งมีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยจากเชื้อโอมิครอนจำนวนหนึ่ง

"ฮ่องกงจะบังคับใช้มาตรการต่อต้านโรคระบาดที่เข้มงวดที่สุด เพื่อสกัดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนจากการแพร่ระบาดในชุมชน" รัฐบาลฮ่องกงระบุในแถลงการณ์

การตรวจติดตามผู้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ระลอกล่าสุดเกิดขึ้นหลังมีผู้ป่วยรายหนึ่งออกไปเต้นรำกับเพื่อนฝูงประมาณ 20 คนในย่านเซนทรัลปาร์คในคืนก่อนวันปีใหม่ และจากผลการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นพบว่า เพื่อน 2 คน ซึ่งหนึ่งในนี้เป็นแม่บ้าน ติดเชื้อโควิด-19

ขณะเดียวกัน นายจ้างของแม่บ้านรายดังกล่าวและผู้ใกล้ชิดกับเธออีก 8 คนได้ร่วมออกเดินทางไปกับเรือสำราญ"Spectrum of the Seas" ซึ่งไม่ทราบจุดหมายปลายทาง ในวันที่ 2 ม.ค. ซึ่งเรือสำราญลำดังกล่าวมีกำหนดกลับฮ่องกงในวันที่ 6 ม.ค.

ภายใต้มาตรการสกัดโรคโควิด-19 ฮ่องกงได้จำกัดให้เรือสำราญให้บริการเดินเรือระยะสั้นในน่านน้ำใกล้ ๆ เท่านั้น โดยขอให้เรือลดขีดความสามารถในการปฏิบัติงานและอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนและผลตรวจเป็นลบเท่านั้นที่ขึ้นเรือได้

ทางการฮ่องกงเปิดเผยว่า สำหรับเรือ "Spectrum of the Seas" นั้นบรรทุกผู้โดยสารประมาณ 2,500 คนและลูกเรืออีก 1,200 คน โดยขณะนี้ผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงติดเชื้อทั้ง 9 คนได้แยกตัวจากผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดแล้ว และผลการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นเป็นลบ

ฮ่องกงพยายามใช้ทุกวิถีทางในการสกัดการระบาดของโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ นางแครี ลัม ผู้บริหารฮ่องกงได้ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะขยายมาตรการ "วัคซีน บับเบิล" (Vaccine Bubble) โดยจะเริ่มในวันที่ 24 ก.พ. เพื่อให้ครอบคลุมสถานที่ เช่น ยิม โรงภาพยนตร์ และห้องสมุด สำหรับมาตรการวัคซีน บับเบิลนั้น จะอนุญาตให้เฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้นที่สามารถเข้าใช้บริการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ