"โนวัค ยอโควิช" ถูกยกเลิกวีซ่าเข้าออสเตรเลีย หลังไม่ยอมเผยสถานะฉีดวัคซีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 6, 2022 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายมือวางอันดับ 1 ของโลก ถูกยกเลิกวีซ่าและปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศออสเตรเลียเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) โดยศุลกากรออสเตรเลีย (Australian Border Force) เปิดเผยเหตุผลว่า ยอโควิชไม่ได้แสดงหลักฐานเพื่อยืนยันสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามข้อกำหนด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยอโควิชเดินทางมายังออสเตรเลียครั้งนี้เพื่อเตรียมป้องกันตำแหน่งแชมป์ในการแข่งขัน "ออสเตรเลียน โอเพน" วันที่ 17 ม.ค. โดยเขาได้รับทราบถึงการยกเลิกวีซ่าหลังผ่านกระบวนการพิจารณายาวนานกว่า 8 ชั่วโมงที่ท่าอากาศยานเมลเบิร์น ทัลลามารีน

ทั้งนี้ คาดว่าทีมทนายของนายยอโควิชจะยื่นอุทธรณ์ต่อการตัดสินใจดังกล่าวต่อไป

เมื่อเดือนตุลาคม 2563 รัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันดังกล่าวในเมืองเมลเบิร์น ได้ออกมาตรการบังคับให้นักกีฬาอาชีพต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมานายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ประกาศว่า นักกีฬาเทนนิสที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าออสเตรเลียเพื่อร่วมการแข่งขัน หากนักกีฬาเหล่านี้ดำเนินการตามมาตรการกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์อย่างเคร่งครัด

การเข้าร่วมการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพนของยอโควิชได้กลายมาเป็นประเด็นการเมืองที่มีการโต้เถียงกันอย่างดุเดือด เนื่องจากมีชาวออสเตรเลียจำนวนมากไม่พอใจที่ยอโควิชได้รับการยกเว้นและตั้งข้อสงสัยถึงเหตุผลของการยกเว้นดังกล่าว ในขณะที่ผู้สนับสนุนยอโควิชยืนยันว่าเขามีสิทธิ์ที่จะไม่เผยข้อมูลส่วนตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ