นายกออสซี่เปิดทางให้ "ยอโควิช" มาร่วมแข่งออสเตรเลียน โอเพ่นได้ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2022 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดโอกาสให้นายโนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายเดี่ยวมือวางอันดับ 1 ของโลก ร่วมแข่งขันเทนนิสในรายการออสเตรเลียน โอเพ่นในปีหน้าได้ แม้ว่านายยอโควิชจะถูกสั่งห้ามเข้าออสเตรเลียเป็นเวลา 3 ปีก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายยอโควิชเดินทางออกจากออสเตรเลียเมื่อเย็นวานนี้ (16 ม.ค.) หลังศาลออสเตรเลียยึดตามมติของรัฐบาลที่สั่งยกเลิกวีซ่าของนายยอโควิช เป็นการปิดฉากมหากาพย์ยอโควิช ที่ก่อนหน้านี้ได้รับการยกเว้นให้เดินทางเข้าออสเตรเลียได้แม้ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ภายใต้กฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียนั้น นายยอโควิชจะไม่ได้รับอนุญาตให้ถือวีซ่าออสเตรเลียเป็นเวลา 3 ปี เว้นแต่ว่ารัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียจะให้ความเห็นชอบเมื่อมีเหตุผลน่าเชื่อถือหรือน่าเห็นใจ

นายมอร์ริสันให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ 2GB ในวันนี้ขณะที่นายยอโควิชกำลังเดินทางไปดูไบว่า "ผมจะไม่ตั้งเงื่อนไขล่วงหน้าหรือพูดอะไรที่ทำให้ท่านรัฐมนตรีไม่สามารถตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้"

"คำสั่งนี้มีผลตลอดเวลา 3 ปีแน่นอน แต่ก็มีโอกาสที้เขาจะกลับมาได้ในสถานการณ์ที่เหมาะสม และเราจะพิจารณาเมื่อถึงเวลานั้น" นายมอร์ริสันกล่าว

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยเป็นเอกฉันท์ของผู้พิพากษาศาลออสเตรเลียทั้ง 3 ท่าน ส่งผลให้นายยอโควิชหมดสิทธิ์ลงแข่งในรายการออสเตรเลียน โอเพ่นที่เริ่มขึ้นในวันนี้ ชวดโอกาสเป็นแชมป์แกรนด์สแลมชายเดี่ยวสมัยที่ 21 ไปโดยปริยาย สร้างความเสียใจให้แก่ครอบครัวและแฟน ๆ ของนายยอโควิช

ก่อนหน้านี้ นายยอโควิชถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียกักตัวไว้ในโรงแรมสำหรับผู้ลี้ภัยเมื่อวันที่ 6 ม.ค. จากนั้นศาลได้สั่งปล่อยตัวในวันที่ 10 ม.ค. และเมื่อวานนี้ได้ถูกควบคุมตัวอีกครั้งในสถานที่กักกันแห่งหนึ่งในออสเตรเลียเพื่อเข้ารับการนั่งพิจารณา

นายยอโควิชกล่าวว่าเขา "ผิดหวังอย่างยิ่ง" แต่เคารพในคำวินิจฉัยของศาล

"ผมไม่สบายใจที่ประเด็นในสัปดาห์ที่ผ่านมามุ่งเน้นมาที่ผม และผมหวังว่าตอนนี้เราทุกคนจะให้ความสนใจกับเกมการแข่งขันที่ผมรัก" นายยอโควิชกล่าวถ้อยแถลงก่อนออกเดินทางด้วยเครื่องบินไปยังเมืองเมลเบิร์น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ