โคแวกซ์เผยยอดจัดส่งวัคซีนทะลุ 1 พันล้านโดสทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2022 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งทำหน้าที่แจกจ่ายวัคซีนให้หลายประเทศทั่วโลกนั้น มียอดจัดส่งวัคซีนทะลุ 1 พันล้านโดสแล้วในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ ยอดการจัดส่งวัคซีนไปยังประเทศยากจนนั้นมีปริมาณจำกัด เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนวัคซีน โดยประเทศที่ร่ำรวยได้กว้านซื้อวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ๆ ตั้งแต่ในช่วงเดือนธ.ค. 2563

ข้อมูลจากองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนหรือกาวี (Gavi) ซึ่งจัดทำโครงการต่าง ๆ ร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ในช่วงไตรมาสล่าสุดที่ผ่านมานั้น ยอดการจัดส่งวัคซีนได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้โคแวกซ์สามารถจัดส่งวัคซีนได้เกิน 1 พันล้านโดสไปยัง 144 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า แม้ยอดจัดส่งจะเพิ่มขึ้น แต่ระดับความไม่เท่าเทียมด้านการเข้าถึงวัคซีนยังคงสูงอยู่ โดยข้อมูลล่าสุดของ WHO ระบุว่า 67% ของประชาชนในประเทศร่ำรวยได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่ในกลุ่มประเทศยากจนมีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเพียง 5% ส่วน 40% ของประชากรโลกยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่โดสเดียว

กาวีระบุว่า ทางองค์กรกำลังเร่งระดมทุนเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศยากจนได้เกิน 70% ภายในเดือนก.ค.นี้

อนึ่ง โคแวกซ์ก่อตั้งขึ้นในปี 2563 ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างหลักประกันถึงการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียมสำหรับทุกประเทศที่เข้าร่วมโครงการ โดยได้ตั้งเป้าที่จะจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยจำนวน 2 พันล้านโดส

ทั้งนี้ โคแวกซ์ได้เริ่มจัดส่งวัคซีนครั้งแรกในเดือนก.พ. 2564 โดยวัคซีนราว 1 ใน 3 ได้รับบริจาคมาจากกลุ่มประเทศร่ำรวย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ