WHO แนะนานาชาติยกเลิกหรือผ่อนปรนการเดินทางข้ามพรมแดน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2022 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะให้ประเทศสมาชิกยกเลิกหรือผ่อนปรนมาตรการการห้ามเดินทางระหว่างประเทศ แม้ว่ายังจะมองว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงน่าวิตกกังวลก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการฉุกเฉินของ WHO ได้ยื่นข้อเสนอแนะชุดหนึ่งต่อผู้อำนวยการใหญ่ WHO ซึ่งตัดสินใจว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC)

คณะกรรมการฯ ระบุว่า ไม่ควรใช้หลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นแนวทางหรือเงื่อนไขเดียวที่จะอนุญาตให้สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้ เนื่องจากมีการเข้าถึงวัคซีนอย่างจำกัดทั่วโลก ตลอดจนการกระจายวัคซีนที่ไม่เท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังแนะนำให้ประเทศต่าง ๆ ดำเนินการสอบสวนทางระบาดวิทยาของการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนและสัตว์ และกำหนดเป้าหมายการเฝ้าระวังสัตว์ที่เป็นตัวกลางและแหล่งสะสมโรคที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ยังเรียกร้องให้มีการติดตามตรวจสอบแบบเรียลไทม์และแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และวิวัฒนาการในสัตว์ โดยระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้เข้าใจในภาพรวมและสามารถระบุเชื้อไวรัส ตลอดจนการประเมินความเสี่ยงด้านสาธารณสุขได้ทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ