จีนเล็งคุมเข้มบริษัทเทคโนฯ-กลุ่มทุนไม่ให้มีอำนาจเหนือรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday January 21, 2022 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศเตรียมจัดระเบียบบรรดาบริษัทเทคโนโลยีเพื่อไม่ให้มีอิทธิพลเหนือรัฐบาล โดยเป็นส่วนหนึ่งในแผนของพรรคคอมมิวนิสต์ที่จะแยกกลุ่มทุนออกจากอำนาจบริหารในหลาย ๆ ภาคธุรกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแถลงการณ์จากการประชุมหน่วยงานปราบปรามการทุจริตของจีน ซึ่งระบุว่า รัฐบาลจีนตั้งใจที่จะเข้าตรวจสอบกลุ่มการเมืองและกลุ่มเอื้อผลประโยชน์ภายในพรรคคอมมิวนิสต์ โดยจะมุ่งปราบปรามการทุจริตที่เป็นผลมาจากการขยายตัวอย่างไร้การควบคุมของกลุ่มทุนและธุรกิจผูกขาด

อย่างไรก็ดี ถึงแม้แผนการปราบปรามการทุจริตของรัฐบาลจีนจะครอบคลุมถึงรัฐวิสาหกิจและภาคธุรกิจการเงินด้วย แต่หลายฝ่ายก็คาดว่าบริษัทเทคโนโลยีน่าจะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากกว่า หลังจากต้องเผชิญกับการกำกับดูแลอันเข้มงวดของรัฐบาลจีนในด้านต่าง ๆ อาทิ การเงินดิจิทัล, ความปลอดภัยของข้อมูล, วิดีโอเกมออนไลน์ และการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ประกาศแผนปราบปรามการทุจริตรอบด้าน นขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงพยายามรักษาตำแหน่งผู้นำจีนไว้เป็นสมัยที่ 3 ในการประชุมครั้งใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ปีนี้ ซึ่งยังไม่เคยมีผู้นำคนใดทำได้มาก่อน

ที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้เข้ามากำกับดูแลภาคธุรกิจต่าง ๆ ด้วยแนวทางที่เข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี, การศึกษา หรืออสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีของคนดังในแวดวงไลฟ์สตรีม นอกจากนี้ ปธน.สียังได้ประกาศวิสัยทัศน์ในการกระจายความมั่งคั่งให้กับประชากร 1.4 พันล้านคนของจีน เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบในสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ