จีนลั่นพร้อมจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เรียบง่ายและปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 26, 2022 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวกับนายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในระหว่างการประชุมเมื่อวันอังคาร (25 ม.ค.) ว่า จีนพร้อมที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เรียบง่าย, ปลอดภัย และสวยงามในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเพิ่มขึ้นในจีน ขณะที่สหรัฐและชาติประชาธิปไตยอื่น ๆ ประกาศว่า พวกเขาจะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางการทูตกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ IOC ระบุว่า นายบาคเดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยในระหว่างการหารือที่กรุงปักกิ่งนั้น นายบาคได้กล่าวขอบคุณจีนสำหรับการเตรียมการที่ยอดเยี่ยมและราบรื่น พร้อมระบุเสริมว่า เขามั่นใจอย่างยิ่งว่าการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้จะเป็นงานที่ปลอดภัย ราบรื่น และประสบความสำเร็จ

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่ง มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 4 ก.พ. โดยเมื่อต้นเดือนนี้ ผู้จัดงานโอลิมปิกในกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า จะไม่เปิดขายบัตรเข้าชมการแข่งขันให้กับประชาชนทั่วไป เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สหรัฐ, ออสเตรเลีย, อังกฤษ และประเทศอื่น ๆ ยืนยันว่า จะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งนับเป็นการขัดขวางความพยายามของนายสีที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาดังกล่าวอย่างสมบูรณ์แบบ

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ระบุว่า จะส่งนายฮวัง ฮี รัฐมนตรีวัฒนธรรม, กีฬา และการท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพื่อเป็นสัญญาณว่า เกาหลีใต้จะไม่เข้าร่วมในการดำเนินการคว่ำบาตรทางการทูตที่นำโดยสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ