เกาหลีใต้ยืดเวลาใช้กฎเว้นระยะห่างอีก 2 สัปดาห์ เหุตยอดติดโอมิครอนพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2022 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้สั่งขยายเวลาในการบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปอีก 2 สัปดาห์ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนพุ่งสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงการกำหนดเคอร์ฟิวเวลา 21.00 น.สำหรับร้านอาหาร และการอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันได้ไม่เกิน 6 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการในปัจจุบันมีกำหนดสิ้นสุดในวันอาทิตย์นี้ (6 ก.พ.) แต่นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวว่า การขยายเวลาบังคับใช้มาตรการดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอน ท่ามกลางความกังวลว่าเทศกาลวันหยุดตรุษจีนซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 ก.พ.) อาจทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

เกาหลีใต้พบยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยอดผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงยังคงค่อนข้างต่ำ ในประเทศเนื่องจากมีอัตราการฉีดวัคซีนสูง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 27,443 ราย และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 24 ราย

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบโดสแล้วเกือบ 86% ของประชากรทั้งหมด 52 ล้านคน และฉีดวัคซีนบูสเตอร์แล้ว 53.8%

ในการรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น รัฐบาลได้เปิดระบบการตรวจหาเชื้อใหม่ โดยกลุ่มที่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญก่อนเท่านั้นจะสามารถตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ขณะที่กลุ่มอื่น ๆ สามารถรับชุดตรวจ ATK ได้ที่คลินิกเพื่อทำการตรวจหาเชื้อขั้นต้นที่รวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ