ฮ่องกงเสี่ยงขาดแคลนอาหารสด เหตุพนักงานส่งของจากจีนติดโควิดเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 11, 2022 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานขับรถบรรทุกซึ่งทำหน้าที่ขนส่งอาหารจากจีนแผ่นดินใหญ่มายังฮ่องกงติดเชื้อโควิด-19 กันมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความกังวลว่า ฮ่องกงอาจเผชิญกับปัญหาขาดแคลนอาหารสดระลอกใหม่

นับตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. มีพนักงานขับรถติดโควิด-19 แล้วทั้งสิ้น 9 ราย ซึ่งรวมถึงที่พบล่าสุด 2 รายเมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) โดยทางการได้เร่งฆ่าเชื้อบริเวณที่คนขับรถทั้ง 2 รายได้เดินทางไปส่งของ และรัฐบาลท้องถิ่นได้รายงานรัฐบาลกลางฮ่องกงต่อกรณีดังกล่าวแล้ว

นายโธมัส อึ้ง ประธานสภาอาหารและผู้จัดหาวัตถุดิบอาหารสดในฮ่องกง ระบุว่า ผู้ติดเชื้อ 2 รายล่าสุดไม่ได้ใช้ช่องทางขนส่งข้ามพรมแดนที่จัดไว้สำหรับขนส่งอาหารสดโดยเฉพาะ

แม้การแพร่ระบาดระลอกล่าสุดจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรอาหารในขณะนี้ แต่ฮ่องกงเพิ่งจะฟื้นตัวจากความวุ่นวายเนื่องจากผักสดขาดตลาดในสัปดาห์นี้ หลังรัฐบาลจีนสั่งปิดการขนส่งข้ามพรมแดนชั่วคราว เนื่องจากพบพนักงานขับรถบรรทุกจำนวนหนึ่งติดโควิด-19 โดยประชาชนแห่ซื้อผักจนเกลี้ยงชั้นวางในซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในเมือง รวมถึงที่ตลาดสดจนขาดตลาด ส่วนบางแผงขายแพงกว่าปกติ 2 เท่า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงพึ่งพาการนำเข้าผักและปลาน้ำจืดจากจีนมากกว่า 90% และนำเข้าสินค้าอื่น ๆ มากมาย ตั้งแต่วัสดุก่อสร้างไปจนถึงเครื่องใช้ในบ้าน


แท็ก ฮ่องกง   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ