ออสเตรเลียเตือนปชช.ระวังถูกต้มตุ๋นในวันวาเลนไทน์จาก "โรแมนซ์สแกม"

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2022 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ปัญหาการต้มตุ๋นผ่านทางออนไลน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นในปี 2564 โดยส่วนมากเป็นฝีมือของกลุ่ม "โรแมนซ์สแกม" (Romance scam) ที่หลอกให้เหยื่อเกิดความรัก ก่อนที่จะลวงให้โอนเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างอิงโครงการเฝ้าระวังการต้มตุ๋นของ ACCC ในวันนี้ว่า เหตุต้มตุ๋นเพิ่มขึ้น 44% ในปี 2564 พร้อมเตือนให้ชาวออสเตรเลียระมัดระวังการต้มตุ๋นโดยใช้ประโยชน์จากการหาคู่

ในปี 2564 มีรายงานการสูญเงิน 56 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการต้มตุ๋นที่เกี่ยวข้องกับการหาคู่ อย่างไรก็ดี ACCC ระบุว่า นี่มีแนวโน้มเป็นเพียงส่วนยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้นและตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้เกือบ 10 เท่า

"ทุกคนควรให้ความสำคัญกับการสอดส่องดูแลเพื่อนฝูงและสมาชิกครอบครัวที่ใช้แอปพลิเคชันหาคู่ออนไลน์ และพูดคุยกันเกี่ยวกับวิธีสังเกตการต้มตุ๋นโดยใช้ความรักเป็นเหยื่อล่อ" นางดีเลีย ริกคาร์ด รองประธาน ACCC ระบุในแถลงการณ์

นายเลนนอน ชาน ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และวิทยากรด้านอาชญาวิทยาประจำมหาวิทยาลัยโมนาช กล่าวต่อสำนักข่าวซินหัวว่า เขาไม่แปลกใจเลยที่ตัวเลขรายงานการฉ้อโกงผ่านทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น

"มีข้อมูลที่น่าสนใจแสดงให้เห็นว่าอาชญากรรมทางร่างกายลดลง...แต่อาชญากรรมทางไซเบอร์ โดยเฉพาะการฉ้อโกงผ่านออนไลน์ เพิ่มสูงขึ้น ...โดยกรณีดังกล่าวเกี่ยวพันกับสถานการณ์โควิด" นายชานกล่าว

นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงข้อเท็จจริงว่า ผู้ใหญ่วัยเกษียณที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งที่ต้องสูญเงินไปในการต้มตุ๋นโดยใช้ความรักเป็นเหยื่อล่อ โดยผู้หญิงเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่าผู้ชาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ